Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - NSA dồn dập tấn công, SDF tái chiếm lại một thị trấn

Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ở London, dân quân người Kurd đã tái chiếm một số địa bàn quan trọng trong thị trấn Ras al-Ayn, trong đó có khu công nghiệp tại thị trấn này, sau loạt trận đánh khốc liệt với các tay súng thuộc nhóm SNA
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - NSA dồn dập tấn công, SDF tái chiếm lại một thị trấn

Thông báo của SOHR cho biết, lực lượng SDF tiêu diệt 17 tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến của NSA trong cuộc phản công vào thị trấn Ras al-Ayn.

24 giờ trước, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, liên minh lực lượng NSA – Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát được Ras al-Ayn. Vài giờ sau, lực lượng SDF tiến hành cuộc phản công tái chiếm địa bàn dân cư này.

Thị trấn Ras al-Ayn là một trong những trung tâm đô thị lớn nhất trên vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những mục tiêu trọng tâm của Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình.

Đây cũng là trận đánh phản công đầu tiên của Lực lượng Dân chủ Syria, nòng cốt là các nhóm dân quân “Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd YPG”.

Chiến trường vùng biến giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực do SDF kiểm soát. Ảnh South Front

Cùng sáng ngày 13.10.2019, nhóm Hồi giáo cực đoan Quân đội Syria Quốc gia (NSA) thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến công vào thị trấn biên giới Tell Abyad phía bắc Raqqa.

NSA tiến vào thị trấn từ hai hướng đông và tây, sau cuộc chiến đấu ngắn ngùi với một đơn vi SDF, các tay súng Hồi giáo cực đoan NSA giành được quyền kiểm soát Tell Abyad. Truyền thông ủng hộ đối lập công bố nhiều hình ảnh và video, ghi lại cảnh các tay súng NSA trong thị trấn then chốt này.

Trước đó, lực lượng liên minh Thổ Nhĩ Kỳ -NSA chiếm được nhiều ngôi làng ngoại vi phía đông và đông nam Tell Abyad, mở rộng quyền kiểm soát vành đai xung quanh thị trấn biên giới này.

Ngay sau đó, liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - NSA tiếp tục tiến công đánh chiếm thị trấn Suluk, cách Tell Abyad 18km về phía đông nam.

Lực lượng NSA đánh chiếm thị trấn Tell Abyad. Ảnh South Front

Lực lượng NSA đánh chiếm thị trấn Tell Abyad. Video truyền thông đối lập Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và liên minh NSA chuyển hướng tiến công về phía tây thị trấn Ras al-Ayn, phía bắc tỉnh al-Hasakah, đánh chiếm một số ngôi làng dọc biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng NSA đánh chiếm các làng Tell Khanzir, Khirbit al-Banat, al-Baluja, al-Aziziyah, Abu al-Sun, Mukhtlah và Mruriyah mà không gặp phải sự kháng cự đáng kể nào từ SDF.

Lực lượng NSA thánh chiến đánh chiếm một số làng quanh thị trấn as al-Ayn. Video truyền thông đối lập Syria

Cùng ngày, các lực lượng NSA - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công về phía nam Ras al-Ayn, cắt đứt tuyến đường tiếp vận đến thị trấn. Ngày 12.10.2019, NSA đã tiến công vào Ras al-Ayn, đánh chiếm một số địa bàn phía bắc thị trấn. Nhưng SDF đã cố gắng phản công, chiếm lại phần lớn thị trấn này.

Mặc dù có được một trận đánh đáng kể, nhưng lực lượng SDF trên thực tế không có sức chiến đầu khi Mỹ đã rút quân. Với hỏa lực yểm trợ của không quân, tăng thiết giáp và pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ, NSA có thể sẽ tiến chiếm thị trấn trong vài giờ tới sau khi đánh chiếm thị trấn biên giới Tell Abyad, cách 120 km về phía tây.

Một số nhà bình luận thế giới cho rằng, việc Mỹ rút quân không hoàn toàn có lý do Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ và là thành viên NATO. Việc Mỹ rút quân có thể nằm trong kế hoạch ngầm hậu thuẫn cho liên minh NSA – Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đánh tan rã lực lượng SDF để phục hồi chủ nghĩa cực đoan thánh chiến trên vùng đông bắc Syria, với mục đích kéo dài cuộc chiến tranh, tạo ra một lực lượng mạnh đánh phá chính quyền Syria và chia cắt quốc gia này.

Tell Abyad cũng là một trong những mục tiêu then chốt của Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và NSA. Theo tuyên bố ban đầu, Thổ Nhĩ Kỳ muốn hình thành một khu vực an toàn nằm giữa thị trấn Tell Abyad và Ras al-Ayn, cách 120km về phía đông trong giai đoạn đầu của chiến dịch.

Nếu thành công, NSA có thể sẽ tiến sâu vào lãnh thổ miền bắc Syria, đánh tan rã Lực lượng SDF và các nhóm dân quân người Kurd, hình thành một thể chế mới được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ và là thánh địa của lực lượng Hồi giáo cực đoan, có thể sẽ là địa bàn chiến lược của các nhóm Hồi giáo thánh chiến, bao gồm cả Al-Qaeda và IS.

Có thể bạn quan tâm