Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và thánh chiến gây thương vong nặng nề cho quân đội Syria

Ngày 04/03/2020, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, quân đội Syria đã chịu thương vong hơn 3.200 binh sĩ kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch Lá chắn Mùa xuân (Spring Shield) trên lãnh thổ Syria.

Hãng tin Anatolia Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn bài phát biểu của Tổng thống Erdogan trước đảng chính trị của ông nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép "máu của những người tử vì đạo" của mình chảy vô ích, và "chúng ta sẽ không để người dân Syria bị áp bức".

Ông Erdogan nói thêm, các hoạt động quân sự ở Syria chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một quốc gia không biết chiến đấu, mà là một quốc gia không muốn chiến tranh.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội quốc gia này đã bắn hạ 3 máy bay chiến đấu, 8 máy bay trực thăng, 3 máy bay không người lái, phá hủy 151 xe tăng, 52 hệ thống pháo phản lực, 47 khẩu pháo và 8 hệ thống phòng không của quân đội Syria kể từ khi bắt đầu Chiến dịch Spring Shield, 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 6 người khác bị thương.

Không chỉ trực tiếp gây tổn thất nặng nề cho quân đội Syria, Thổ Nhĩ Kỳ còn cung cấp rất nhiều vũ khí trang bị cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib, trong đó có các tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM, tên lửa phòng không MANPAD với số lượng lớn, qua đó gây thiệt hại nặng nề cho quân đội Syria.

Trong 2 ngày 02 và 03/03, nhóm Hồi giáo cực đoan Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NFL) đã phá hủy và phá hỏng nhiều xe tăng chiến đấu và các phương tiện khác của quân đội Syria tại Greater Idlib bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM).

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến sử dụng ATGM tấn công xe tăng quân đội Syria

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn công bố video, ghi lại cảnh sử dụng ATGM phá hủy 6 xe tăng gần các thị trấn Fatterah, Kafr Nabl và Hizareen trên vùng nông thôn phía nam Idlib.

Các lực lượng vũ trang quân đội Syria tổn thất nặng nề khi phải đối đầu với lực lượng quân sự mạnh hơn gấp nhiều lần, và chưa có những thay đổi để cân bằng lực lượng các bên, duy trì được sức chiến đấu trong tình hình có sự can thiệp công khai, trực tiếp từ ngoài.

Có thể bạn quan tâm