Quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh mẽ sau 25 năm

Việt Nam và Hoa Kỳ vừa tổ chức buổi lễ ra mắt biểu tượng kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao, cũng là thời điểm đánh dấu việc hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào tháng 7/2020.

25 năm trước, kim ngạch thương mại song phương của Mỹ và Việt Nam chỉ đạt 450 triệu USD, nhưng hiện nay đã tăng 133 lần lên mức 60 tỷ USD. Hiện Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ 3 trong số hơn 100 đối tác thương mại của Việt Nam trên toàn cầu.

Nhận định về tốc độ tăng trưởng "chóng mặt" của quan hệ thương mại Việt-Mỹ, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stiwell đánh giá: "Đó là kết quả lao động chăm chỉ và tầm nhìn của nhiều người ở cả hai phía, những người tin tưởng vào triển vọng hòa bình".

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump chứng kiến lễ ký kết mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways tháng 2/2019.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump chứng kiến lễ ký kết mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways tháng 2/2019.

Cũng theo ông Stiwell, Mỹ luôn ưu tiên thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại-đầu tư giữ vai trò trọng tâm, làm động lực tăng cường quan hệ đối tác toàn diện hai quốc gia. Các doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư ngày càng nhiều vốn vào Việt Nam, trong khi các nhà sản xuất Việt Nam đang đem nhiều hàng hóa hơn cho những người tiêu dùng Mỹ.

Ở cấp cao nhất của Chính phủ, trong hơn 1 tháng qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các đoàn của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross và Chủ tịch Hội đồng quản trị Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ Keith Williams, với đông đảo các doanh nghiệp Mỹ sang thăm và tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết, nhiều tập đoàn lớn của Mỹ rất quan tâm đến thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam.

Phân tích kỹ hơn vào số liệu năm 2018, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chỉ tăng 14,2%, trong khi xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng tới 36,4% và Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu có tốc độ tăng lớn nhất của Mỹ.

Ngay trước lễ khởi động chuỗi sự kiện kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, hãng hàng không Bamboo Airways thông báo chuẩn bị tiếp nhận và ra mắt tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Đây là chiếc máy bay thân rộng đầu tiên trong thỏa thuận giữa Bamboo Airways và Boeing, đúng 10 tháng sau khi hai bên ký kết hợp đồng mua 10 máy bay 787 Dreamliner trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Donald Trump.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Willbur Ross chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng đầu tư của doanh nghiệp hai bên.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Willbur Ross chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng đầu tư của doanh nghiệp hai bên.

Sự kiện này đưa Bamboo Airways trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên khai thác máy bay thân rộng tại Việt Nam, đồng thời mở màn cho loạt Boeing 787-9 Dreamliner gia nhập đội bay của Bamboo Airways từ nay đến đầu năm 2020 với giá trị niêm yết hàng chục tỷ USD. Trước đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng đưa vào sử dụng 8 siêu tàu bay loại này từ tháng 8. VietJet Air cũng ký hợp đồng mua bán máy bay B737 MAX có giá trị niêm yết 12,7 tỷ USD với Boeing.

Tổng thống Donald Trump đánh giá cao việc Việt Nam ký kết đơn hàng lớn với Mỹ có giá trị hàng tỷ USD, bởi điều này sẽ giúp tạo thêm việc làm cho người Mỹ và thiết bị chất lượng cao cho Việt Nam. Theo Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Mỹ-ASEAN Alexander Feldman, những hợp đồng mua bán lớn như mua bán máy bay rất có lợi cho quan hệ thương mại giữa hai nước.

Không chỉ trong lĩnh vực hàng không sôi động, năng lượng cũng là mảnh đất giàu tiềm năng để doanh nghiệp Mỹ tăng cường đầu tư sang Việt Nam khi thời gian qua, lãnh đạo các bộ, ngành của hai bên thường xuyên tiếp xúc, trao đổi về lĩnh vực này.

Ở nhóm nông sản thực phẩm như bắp, đậu nành, thịt, sữa các loại, trái cây... Mỹ đang xuất siêu sang Việt Nam 400 triệu USD/năm. Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, nhiều mặt hàng Mỹ tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu sang Việt Nam như: gỗ và các sản phẩm từ gỗ (24,1%), thức ăn cho gia súc và nguyên liệu (14,1%), thủy sản (85,9%), rau quả (73,9%)...

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho rằng quan hệ thương mại-kinh tế-đầu tư giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp, trở thành động lực cho quan hệ Việt Nam-Mỹ được xây dựng trên tinh thần thẳng thắn, cân bằng và cùng có lợi.

Có thể bạn quan tâm