Quảng Ngãi: 296 dự án khu dân cư đô thị bị thu hồi, có 2 dự án nghìn tỷ của FLC

Trong số các dự án vừa bị thu hồi có nhiều dự án của các "ông lớn" bất động sản như khu dân cư Trà Bồng - Cienco 5; khu dân cư Đảo Ngọc Star City; Công ty CP Kosy với khu đô thị mới Kosy - Quảng Ngãi; Công ty TMS Toàn Cầu...
Quảng Ngãi: 296 dự án khu dân cư đô thị bị thu hồi, có 2 dự án nghìn tỷ của FLC

Ông Đặng Văn Minh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi - vừa ký quyết định thu hồi, chấm dứt hiệu lực đối với 296 dự án khu dân cư đô thị được nhiệm kỳ trước cho nghiên cứu khảo sát tại tỉnh này.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao các sở, ban, ngành và địa phương thông báo cụ thể đến từng nhà đầu tư việc chấm dứt hiệu lực văn bản; đồng thời hướng dẫn các nhà đầu tư quan tâm đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định hiện hành của nhà nước.

Đồng thời, các sở, ban, ngành thực hiện việc rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan, xác định sự phù hợp của các vị trí dự kiến thực hiện dự án để tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh xem xét, phê duyệt đưa vào danh mục các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Đáng chú ý, trong 296 dự án bị thu hồi có nhiều dự án chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Ngoài ra, có một số dự án nằm trong quy hoạch đất lúa nhưng chưa được HĐND tỉnh cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đặc biệt, phần lớn là các dự án bất động sản khu dân cư, khu đô thị như: dự án khu dân cư Trà Bồng – Cienco5; khu dân cư Tịnh Khê thành phố Quảng Ngãi của Tập đoàn phát triển đô thị thông minh Việt Nam; khu đô thị-dịch vụ Vạn Tượng xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi của Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng 179; khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Long Bàn, khu dân cư chỉnh trang đô thị kết hợp thương mại dịch vụ Nghĩa Hà...

Thu hồi dự án của Công ty CP Đầu tư TNG Holdings với khu dân cư Đảo Ngọc Star City; Công ty CP Bất động sản LinkHouse với khu dân cư Thọ Lộc Bắc; Công ty CP Đầu tư Lũng Lô 2.5, Công ty CP XD Lũng Lô 2, Công ty CP XD và TM Trung Tây Nguyên với tổ hợp khu tái định cư dân cư và khu đô thị dịch vụ Vạn Tường – Tây sông Trà Bồng và Đông sông Trà Bồng; Công ty CP Kosy với khu đô thị mới Kosy – Quảng Ngãi và các dự án của Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty TMS Toàn Cầu, Công ty CP Đầu tư bất động sản Nam Khang miền Trung...

Đáng chú ý, Tập đoàn FLC có 2 dự án gồm: Quần thể khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái thể thao thể thao và vui chơi giải trí; Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn (giai đoạn 1).

Tháng 3/2018, khi đó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi là ông Trần Ngọc Căng - đã có văn bản thống nhất chủ trương việc Tập đoàn FLC nghiên cứu, khảo sát, đề xuất đầu tư hai dự án.

Theo đó, dự án quần thể khu đô thị du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn các xã: Bình Châu, Bình Tân Phú, Bình Hải, Bình Hòa (huyện Bình Sơn) và xã Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi). Diện tích khảo sát rộng trên 2.000ha gồm các khu đô thị trung tâm TP Quảng Ngãi và các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh Quảng Ngãi.

Còn dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn (giai đoạn 1) nằm tại xã Bình Châu, Bình Phú, Bình Hòa, Bình Hải thuộc huyện Bình Sơn và khu vực đảo Bé thuộc xã An Bình, huyện Lý Sơn với tổng diện tích khoảng 3.890ha; trong đó giai đoạn 1 khoảng 741ha và giai đoạn 2 khoảng 3.149ha.

Tỉnh Quảng Ngãi đã từng nghiên cứu phương án mà Tập đoàn FLC đưa ra là di dời cả đồn biên phòng ở xã Bình Hải, cho phép FLC nghiên cứu lấy luôn đảo Bé (Lý Sơn) làm dự án...

Tuy nhiên, phương án này đã vấp phải phản ứng của dư luận. Sau đó dự án đã phải nghiên cứu lại. Tập đoàn FLC đã chia nhỏ ra thành nhiều dự án khác nhau thay vì một dự án tổng thể như trước.

Cho đến này, các dự án trên của FLC tại Quảng Ngãi chưa triển khai thực hiện. Mặc dù, nhiều người dân đã thống nhất giá đền bù mà đơn vị phát triển quỹ đất Khu kinh tế Dung Quất đưa ra, nhưng FLC vẫn không tiến hành đến bù để thực hiện dự án.

Có thể bạn quan tâm