Quốc hội Hoa Kỳ và các nhà đàm phán thông qua thoả thuận hỗ trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và quan chức chính quyền đã đạt được thoả thuận viện trợ nhằm chống lại dịch bệnh Covid-19 trị giá 2 nghìn tỷ USD.
Quốc hội Hoa Kỳ và các nhà đàm phán thông qua thoả thuận hỗ trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD

Thượng viện sẽ bỏ phiếu cho gói hỗ trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD vào cuối ngày hôm nay và Hạ viện dự kiến sẽ thực hiện việc tương tự vào ngày mai. 

“Đây là một mức đầu tư mang tầm cỡ thời chiến,” Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell nói trong một bài phát biểu công bố thoả thuận sau nhiều ngày đàm phán với các nhà lập pháp Đảng Cộng Hoà, Dân chủ, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và các trợ lý hàng đầu khác của TT Donald Trump. 

Quốc hội Hoa Kỳ và các nhà đàm phán thông qua thoả thuận hỗ trợ trị giá 2 nghìn tỷ USD ảnh 1

“Chúng tôi sẽ thông qua dự luật này hôm nay,” ông McConnell nói. 

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer đã gọi biện pháp này là “gói giải cứu lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ”, đồng thời mô tả nó như một “Kế hoạch Marshall” dành cho bệnh viện và các nhu cầu y tế - giống như khi Hoa Kỳ tài trợ giúp xây dựng lại châu Âu sau Thế chiến II. 

Văn bản chính thức của thoả thuận sẽ được đưa ra sau hôm nay (25/3). 

Chủ tịch Thượng viện Mitch McConnell cho biết gói hỗ trợ này sẽ nhanh chóng giúp người dân Mỹ thanh toán hoá đơn trong thời gian nghỉ việc do dịch bệnh, mở rộng bảo hiểm thất nghiệp và cung cấp các khoản vay khẩn cấp cho doanh nghiệp nhỏ. Nó cũng sẽ là “chìa khoá giúp ổn định các ngành công nghiệp chủ chốt của quốc gia” và “cung cấp trợ giúp tài chính cho bệnh viện, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đang phải vất vả để có được thiết bị cho bệnh nhân”. 

Các điều khoản dự kiến sẽ bao gồm 500 tỷ USD cho vay đối với các ngành công nghiệp gặp khó khăn, một khoản tương đương để thanh toán trực tiếp cho các hộ gia đình Hoa Kỳ, 350 tỷ USD cho các khoản vay của doanh nghiệp nhỏ, 250 tỷ USD hỗ trợ thất nghiệp, 100 tỷ USD cho bệnh viện, hệ thống y tế, nhu cầu chăm sóc sức khoẻ khác và 150 tỷ giúp chính quyền tiểu bang và địa phương chống dịch ….

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm