Quốc vương Kuwait qua đời ở tuổi 91

Quốc vương Sheikh Sabah của Kuwait đã băng hà vào ngày 29/9 tại Hoa Kỳ.
Quốc vương Kuwait qua đời ở tuổi 91

Quốc vương Sheikh Sabah Al Ahmad Al Jaber Al Sabah, nhà cầm quyền quốc gia Kuwait kể từ năm 2006 và chỉ đạo chính sách đối ngoại đất nước trong hơn 50 năm, đã qua đời ở tuổi 91.

Người anh cùng cha khác mẹ của cố Quốc vương, Thái tử Sheik Nawaf Al Ahmad Al Saban, 83 tuổi, dự kiến sẽ là người kế vị.

Quốc vương Sheikh Sabah đã trải qua một cuộc phẫu thuật vào tháng 7 năm nay vì một vấn đề y tế không xác định và được đưa đến Hoa Kỳ để điều trị thêm. Hãng thông tấn nhà nước KUNA cho biết, trước khi đến Hoa Kỳ, Quốc vương đã giao lại một số trách nhiệm cho Thái tử. 

Vào ngày 18/8, Kuwait đã đưa ra thông báo về việc Quốc vương đã gặp phải một số vấn đề về sức khoẻ sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đến thăm tiểu vương quốc và viết trên Twitter rằng “cầu mong cho sự phục hồi nhanh chóng của Quốc vương” mà không nói rõ thêm. 

Quốc vương Sheikh Sabah là người cai trị thứ 15 trong triều đại Al Sabah, có niên đại từ 1752, và là quốc vương thứ 5 kể từ khi Kuwait giành độc lập từ Anh vào năm 1961. Ông cũng là người giữ chức ngoại trường Kuwait từ năm 1963 đến 2003. 

Trong thời kỳ trị vì của mình, Quốc vương Sheikh Sabah đã lãnh đạo Kuwait một cách thận trọng trong bối cảnh Trung Đông đầy biến động. Quốc vương đã sử dụng tiếng nói của mình để làm hoà dịu các tranh chấp giữa Qatar và các quốc gia trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh do Ả Rập Saudi và UAE dẫn đầu. Ông đã nỗ lực đứng ra làm trung gian hoà giải trong cuộc chiến Yemen, đón tiếp các nhà lãnh đạo hai bên xung đột và chủ trì hội nghị viện trợ giúp hỗ trợ nạn nhân của cuộc chiến Syria. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm