Quỹ đất công nghiệp cho thuê đang dần khan hiếm, chủ đầu tư tự tin nâng giá

Theo JLL Việt Nam, dù dịch bệnh gây ảnh hưởng quá trình thuê đất nhưng giá thuê đất công nghiệp vẫn đạt mức giá mới. Trong quý 2/2020, giá đất với trung bình 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.
Quỹ đất công nghiệp cho thuê đang dần khan hiếm, chủ đầu tư tự tin nâng giá

Báo cáo của JLL Việt Nam chỉ ra, quỹ đất công nghiệp cho thuê đang dần trở nên khan hiếm. Tổng diện tích đất cho thuê của miền Nam đạt mức 25.045 ha vào quý 2/2020. Một vài quỹ đất cho thuê còn lại ở một số KCN hiện hữu tại TP. HCM vẫn bị đình trệ do khó khăn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và gần đây là tác động của Covid-19, khiến nguồn cung này không thể ra mắt. Việc khan hiếm nguồn cung càng trở nên rõ rệt hơn khi các KCN hiện hữu đang dần được lấp đầy nhanh chóng và quỹ đất mới đang bị trì hoãn.

Mặc dù nhu cầu vẫn cao, quá trình thuê đất vẫn bị đình trệ do hạn chế di chuyển. Đến cuối tháng 6, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong nước, cho thấy đây là điểm đến an toàn và tiềm năng cho việc di dời sản xuất. 

Tuy nhiên, do đại dịch vẫn diễn ra trong khu vực và toàn cầu, các giao dịch thành công được ghi nhận khá khiêm tốn trong quý. Chủ yếu là từ các nhà đầu tư trong nước hoặc đã được thực hiện trước dịch. Tỉ lệ lấp đầy trung bình tăng ở mức tương đối, khoảng 84 điểm % so với quý 1/2020 và đạt 84% tính đến cuối quý 2/2020.

Do khan hiếm nguồn cung nên nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin để đưa ra mức giá thuê mới. Theo JLL, dù dịch bệnh gây ảnh hưởng quá trình thuê đất nhưng giá thuê đất vẫn đạt mức giá mới.

Trong quý 2/2020, các chủ đầu tư tiếp tục nâng giá đất với trung bình 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 3.5-5.0 USD/m2/tháng, do hợp đồng chỉ ngắn hạn 3-5 năm và khách thuê cũng dễ chịu tác động của đại dịch.

Theo đơn vị nghiên cứu này, khi đại dịch hiện vẫn còn là mối đe dọa, việc đàm phán cho thuê và các yêu cầu mới về BĐS công nghiệp sẽ còn tiếp tục đình trệ cho đến hết năm 2020. Thị trường dự kiến sẽ nhanh chóng hồi phục ngay sau khi tình hình được kiểm soát.

Với thành công của công tác phòng chống dịch Covid-19, nền tảng phát triển công nghiệp mạnh cùng với xu hướng tìm nguồn cung ứng đa dạng đang diễn ra hứa hẹn sẽ giúp đưa Việt Nam lên một tầm cao mới để cạnh tranh với các nước khác.

Trước đó, báo cáo quý 1/2020 của JLL Việt Nam cho thấy, miền Bắc thu hút phần lớn các tập đoàn lớn muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất bên cạnh cơ sở tại Trung Quốc, với nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển khá tốt và vị trí cần kề với Trung Quốc. Giá đất trung bình đạt 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhà xưởng xây sẵn - lựa chọn yêu thích của các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn giữ ở mức giá thuê ổn định dao động từ 4-5 USD/m2/tháng, và đều đã được lấp đầy. Tại khu vực miền Nam, số lượng yêu cầu thuê đất cũng tăng cao và các chủ đầu tư đã trở nên tự tin hơn trong việc tăng giá thuê đất. Giá đất trung bình trong quý 1/2020 đạt 101 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 12,2% so với cùng kỳ. 

Có thể bạn quan tâm