Quý I/2020, Việt Nam thu hút 8,55 tỷ USD vốn FDI, BĐS vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Từ năm 2019 đến nay đã có một số dự án đang trong quá trình thương thảo với tổng giá trị ước tính hơn nửa tỷ đô la. Loại hình mà các nhà đầu tư quan tâm là các dự án khu dân cư, khu thương mại, khách sạn và kể cả cao ốc văn phòng.
Quý I/2020, Việt Nam thu hút 8,55 tỷ USD vốn FDI, BĐS vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong ba tháng đầu năm nay, Việt Nam thu hút được 8,55 tỷ USD vốn FDI, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó có 758 dự án được cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt 5,5 tỷ USD; 236 lượt dự án đã cấp phép từ các năm trước đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư với số vốn tăng thêm đạt 1,1 tỷ USD, giảm 18%; 2.523 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn gần 2 tỷ USD.

Không chỉ dòng vốn FDI vào Việt Nam sụt giảm, nghiên cứu của Savills Việt Nam cho thấy, lĩnh vực bất động sản nhà ở chịu tác động tiêu cực trong ngắn hạn bởi các lệnh cấm du khách nhập cảnh, làm gián đoạn việc khảo sát và thực hiện các giao dịch của khách nước ngoài. Trong đó, lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các giao dịch bất động sản với khách nước ngoài.

Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản vẫn đang chuẩn bị các dự án mới để đáp ứng nhu cầu của khách trong và ngoài nước khi mức cầu phục hồi, với kỳ vọng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có mức lợi tức cho thuê cao và giá bất động sản thấp nhất trong khu vực.

Một trong những động thái của các nhà đầu tư nước ngoài đáng chú ý trong quý đầu năm 2020 là việc Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate thông báo mua 80% cổ phần của một dự án ở khu Đông TP. HCM để phát triển hơn 10.000 căn hộ chung cư tại TP. HCM.

Theo nhận định của Savills Việt Nam, mặc dù tác động của đại dịch Covid-19 được dự báo có thể kéo dài đến cuối năm 2020, song ngành dịch vụ du lịch và khách sạn có thể là ngành đầu tiên phục hồi mạnh mẽ và nhanh chóng.

Với lợi thế số lượng du khách đa số là khách trong nước (82,5% tổng lượng du khách năm 2019) và các thị trường nước ngoài lớn như Trung Quốc và Hàn Quốc, các nhóm khách này được  dự đoán sẽ nhanh chóng du lịch trở lại sau khi đại dịch được kiểm soát.

Nhìn ở góc độ tích cực, Covid-19 được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho sản xuất, mở ra thêm nhiều cơ hội cho bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Ở phân khúc bất động sản công nghiệp, Công ty Kizuna - doanh nghiệp cho thuê nhà xưởng xây sẵn tại Long An - đang khẩn trương đầu tư xây dựng dự án Kizuna - Ready Serviced Space tại khu nhà xưởng dịch vụ Kizuna 3 trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Dự án được thiết kế gồm hai khu nhà xưởng cao 4 tầng, quy mô gần 80.000m2 nhà xưởng xây sẵn. Chủ đầu tư cho biết sẽ bàn giao, đưa vào sử dụng vào quý 4/2020 để đón đầu và thu hút dòng vốn FDI đầu tư vào Việt nam sau đại dịch Covid-19.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, cho biết, thời gian qua thị trường chứng kiến nhiều nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đang sẵn sàng mua và nhận chuyển nhượng các dự án từ chính các nhà đầu tư đang gặp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản.

Theo ước tính của Savills Việt Nam, từ năm 2019 đến nay đã có một số dự án đang trong quá trình thương thảo với tổng giá trị ước tính hơn nửa tỷ đô la. Loại hình mà các nhà đầu tư quan tâm là các dự án khu dân cư, khu thương mại, khách sạn và kể cả cao ốc văn phòng ở TP. HCM, Hà Nội và một số tỉnh ở miền Trung.

Có thể bạn quan tâm