Quý II, thị trường chứng khoán Việt “ bốc hơi” hơn 18%

Kể từ khi vượt mốc 1.200 điểm vào đầu tháng 4, chỉ số Vn-Index đã "rơi" một mạch về vùng 900 điểm trước khi hồi phục lên 960 điểm vào cuối quý II, tương đương mức giảm 18,19%.
Quý II, thị trường chứng khoán Việt “ bốc hơi” hơn 18%

Đây là quý có diễn biến tồi tệ nhất với TTCK Việt Nam kể từ quý 4/2008, với “sắc đỏ” áp đảo cả 3 tháng trong quý. Việc thị trường diễn biến tiêu cực thời gian vừa qua được giải thích đến từ nhiều nguyên nhân.

Đầu tiên là định giá thị trường đã không còn rẻ, P/E của Vn-Index vào đầu quý II đạt 22 lần, cao hơn định giá TTCK Mỹ, và Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, động thái bán ròng của quỹ ngoại cũng góp phần làm diễn biến thị trường trở nên tiêu cực, cùng với những vấn đề về bất ổn của thị trường thế giới, lo ngại chiến tranh thương mại nổ ra, Mỹ tăng lãi suất…đã ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu.

Trong một thống kê mới nhất, dòng vốn ngoại có xu hướng rút khỏi các thị trường mới nổi, cận biên, trong đó cỏa Việt Nam.

Ngoài ra, những lo ngại về tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 cũng là yếu tố khiến TTCK thiếu động lực bứt phá. Sau quý I tăng trưởng ngoạn mục 7,38%, mức cao nhất trong 10 năm thì đến quý II, tăng trưởng GDP chỉ còn 6,79% và nhiều dự báo cho rằng những quý cuối năm sẽ khó có thể đạt được con số ấn tượng như quý đầu năm.

 >> Chứng khoán Việt Nam có thể kết thúc tăng trưởng vào cuối năm 2019

Có thể bạn quan tâm