Quy mô chiến tranh thương mại EU - Mỹ có thể lên đến 300 tỷ USD

Các biện pháp thuế quan của châu Âu nhắm đến một số mặt hàng nhạy cảm về chính trị đối với Mỹ, nhiều mặt hàng mang tính biểu tượng bị áp thuế 25%.
Quy mô chiến tranh thương mại EU - Mỹ có thể lên đến 300 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế 20% đối với ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trừ khi khối này dỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu và nhiều rào cản khác với hàng hóa của Mỹ. Những căng thẳng hiện tại không khỏi khiến cuộc chiến tranh thương mại quy mô trên toàn cầu tăng cao, theo cảnh báo từ EU, nó thể thể tác động đến hoạt động thương mại quy mô đến 300 tỷ USD.

Trên tài khoản Twitter của Tổng thống Trump trong ngày thứ Sáu, ông đe dọa nếu châu Âu không gỡ bỏ các chính sách thuế và rào cản thương mại với hàng Mỹ, Washington sẽ đánh thuế 20% đối với tất cả các ô tô nhập khẩu vào Mỹ, ông muốn ô tô châu Âu phải được sản xuất tại Mỹ.

EU tất nhiên có kế hoạch trả đũa, theo thông tin do phía Ủy ban châu Âu (EU) đưa ra. EU khẳng định việc Mỹ đưa ra biện pháp thuế quan sẽ lập tức được đáp lại bởi các chế tài phạt tương đương do các bên chịu thiệt hại đưa ra.

Trong phiên giao dịch gần đây tại Frankfurt, cổ phiếu của hàng loạt hãng xe lớn ở châu Âu như Volkswagen AG, BMW AG đồng loạt giảm điểm. Cổ phiếu các hãng ô tô Mỹ trong khi đó để mất thành quả tăng điểm trong phiên giao dịch trên thị trường New York.

Dòng trạng thái của Tổng thống Trump trên Twitter được đăng tải vài giờ sau khi EU áp thuế với khoảng 3,3 tỷ USD hàng Mỹ để đáp lại các biện pháp rào cản mà Tổng thống Trump áp dụng với sản phẩm nhôm và thép nhập khẩu.

Các biện pháp thuế quan của châu Âu nhắm đến một số mặt hàng nhạy cảm về chính trị, trong đó phải kể đến mức thuế 25% đối với xe phân khối lớn của Harley Davidson, quần jeans của Levi Strauss & Co và rượu whisky. Các biện pháp thuế của EU nhắm đến tổng số khoảng 200 mặt hàng bao gồm ngô, gạo, nước cam, xì gà, thuốc lá, mỹ phẩm, tàu thuyền và thép.

Quan điểm của Tổng thống Trump chống lại ngành ô tô châu Âu đe dọa gây ra cuộc chiến tranh thương mại giống như ông đã từng gây ra với Trung Quốc. Mỹ đã quyết định áp thuế 25% với khoảng 34 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 6/7/2018 và Trung Quốc đã thề sẽ trả đũa với trị giá hàng Mỹ tương đương nhập khẩu vào Trung Quốc.

Mỹ sẽ có thể lấy cớ bảo vệ an ninh quốc gia cho việc đánh thuế ô tô, cũng giống như Mỹ đã từng làm vào tháng 3/2018 khi đánh thuế nhập khẩu nhôm và thép. Ban đầu, Tổng thống Trump miễn trừ cho châu Âu, thế nhưng sau đó quy định miễn trừ đã bị loại bỏ đi khi mà các cuộc đàm phán với Âu không mang lại kết quả nào tích cực.

Trong tháng 5/2018, Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu điều tra về việc liệu nhập khẩu ô tô và xe tải nhẹ có tác động đến khả năng phòng vệ của nước Mỹ bằng việc tác động xấu đến ngành ô tô của Mỹ.

Nếu kết quả nghiên cứu cho thấy việc nhập khẩu tiềm ẩn rủi ro với nước Mỹ, Luật Thương mại Mỹ có từ thập niên 1960 sẽ giúp cho Tổng thông có quyền hạn áp hạn chế nhập khẩu mà không cần đến sự chấp thuận từ Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm