Quyền lực của những giọt dầu thơm

Một cách đơn giản để lấy lại sự tự tin đó là bạn hãy xịt một chút nước hoa phù hợp mà bạn yêu thích trong các sự kiện phù hợp.  Một người bạn của tôi mới đây đã đi dự phỏng vấn sau khi rời bỏ một c
Quyền lực của những giọt dầu thơm

Một cách đơn giản để lấy lại sự tự tin đó là bạn hãy xịt một chút nước hoa phù hợp mà bạn yêu thích trong các sự kiện phù hợp.  Một người bạn của tôi mới đây đã đi dự phỏng vấn sau khi rời bỏ một công việc mà cô đã làm trong suốt 10 năm. Để lấy lại tự tin sau khủng hoảng công việc, cô bạn tôi đã quyết định mua một lọ nước hoa (hương floral) mới ở một trung tâm thương mại. Tuy nhiên, trái ngược với những gì cô mong đợi, buổi phỏng vấn đã là một thảm họa khi cô bối rối với chính mùi nước hoa mà mình sử dụng. Cô chia sẻ, cô ước gì đã sử dụng loại nước hoa mà cô vẫn sử dụng trong nhiều năm nay: Chanel No.19 – loại nước hoa mà theo bản thân cô là giống với con người của cô nhất. Thực tế, việc nước hoa sở hữu một thứ sức mạnh và quyền lực riêng là điều hoàn toàn không mới. Từ rất lâu, những dầu thơm đã được biết và được yêu thích bởi khả năng các cảm nhận và ứng xử cũng như những ảnh hưởng của chúng lên các yếu tố thuộc về tâm lý của chúng ta. Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào, hoặc tại sao nước hoa lại sở hữu thứ quyền lực vi diệu này. Pamela Dalton, một chuyên gia của ngành hương phẩm tại trung tâm Monell Center, Philadenphia chia sẻ: “Hệ thống khứu giác là một phần và có liên kết chặt chẽ với hệ limbic (hệ viền) nơi không ngừng sản sinh ra các thông tin mang tính cảm xúc (cả tốt lẫn xấu). Chính vì vậy không có gì là lạ khi chúng ta gần như có những phản hứng mang tính hưng phấn hoặc cảm xúc gần như ngay lập tức mỗi khi ngửi thấy một mùi gì đó. Mặc dù những thông tin về khứu giác ban đầu chỉ được xử lý và phát đi ở một khu vực não nhưng rất nhanh nó sẽ được gửi tới các khu vực khác nhau của não – nơi kiểm soát cách chúng ta ra quyết định, hoặc cách chúng ta ghi nhớ.” Roja Dove, bậc thày của ngành hương phẩm, người sáng lập ra thương hiệu Haute Parfumerie ở Harrods, London cũng chia sẻ: “Mỗi mùi hương có tác dụng kích thích các phân chia tế bào nằm ở những khu vực quan trọng nhất của não bộ của con người. Đó là tiểu não nơi sẽ kích tích việc giải phóng các hormone kiểm soát mỗi hành vi và cử chỉ của con người. Đó chính là lý do giải thích việc tại sao khứu giác lại là giác quan quan trọng và sâu sắc nhất của nhân loại.”

Quyền lực của những giọt dầu thơm ảnh 1

Vì vậy, nếu bạn muốn một mùi hương có thể cải thiện sự tự tin của bạn, mùi hương đó trước nhất cần phải kết nối với chính con người bạn. Hãy bắt đầu từ những mùi hương mà những người xung quanh bạn sử dụng. Bạn có thực sự ấn tượng với một mùi hương nào đó mà đồng nghiệp của bạn sử dụng mỗi khi cô ấy xuất hiện? Bạn cũng có thể lựa chọn một loại nước hoa nào đó và sử dụng nó khi bạn đã chắc rằng mình đủ tự tin. Bạn cũng nên thử dùng loại nước hoa đó trong 01 hoặc 02 dịp đặc biệt để quen dần và có được cảm giác tự tin và mạnh mẽ khi sử dụng loại nước hoa đó. Một điểm quan trọng nữa trong việc lựa chọn nước hoa, theo Azzi Glasser – nhà thiết kế và là Giám đốc sáng tạo của công ty nước hoa bespoke Family Three, là chỉ mua nước hoa khi bạn thấy đủ tự tin. Cô chia sẻ: “Khi bạn cảm thấy tự tin, bạn sẽ có thể đưa ra các lựa chọn dễ dàng hơn.” Và đừng lo lắng quá nhiều về việc người khác nghĩ gì về loại nước hoa bạn đang dùng. “Nó sẽ có ý nghĩa khác nhau đối với từng người nhưng đó mới là điều kỳ diệu của nước hoa,” Glasser khẳng định. Lời khuyên ở đây là chỉ chọn loại nước hoa cho bạn, cho cảm xúc của bạn, nếu bạn cảm thấy quyền lực với loại nước hoa đó, mọi người đồng lòng với bạn. Sâu xa trong lịch sử hơn 4000 năm trở lại đây, nước hoa đã là một công cụ quyền lực trong lĩnh vực sắc đẹp của phụ nữ. Từ những khám phá của người Mesopotamia về các hương liệu và thảo dược thơm tới nghi lễ “thanh tẩy” bằng xạ hương tới những đơn đặt hàng đặc biệt của hoàng hậu Marie Antoinette, nước hoa đã thực sự trở thành một biểu tượng của sắc đẹp. Bước ngoặt quan trọng của việc sử dụng nước hoa như một công cụ biểu hiện cho quyền lực là vào năm 1900. Roja Dove đã giải thích điều này với việc Thế Chiến I nổ ra và sự giải phóng phụ nữ như một động lực của sự thay đổi. Sự ra đời của Le Chypre vào năm 1917 của Coty – một nhà chuyên sản xuất nước hoa đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lịch sử của ngành hương phẩm. Theo chuyên gia nước hoa Roja Dove, sự hòa trộn những mùi hương của rêu sồi, của gỗ và gia vị đã thực sự gây ngạc nhiên và gây shock với cả thế giới nhân loại lẫn thế giới nước hoa. “Đột nhiên, phụ nữ toát lên mùi hương quyến rũ,” Ông nhấn mạnh. Hay trong cuốn sách xuất bản năm 2011, The Little Book of Perfumes: The Hundred Classics, chuyên gia Luca Turin cũng miêu tả về nước hoa Le Chypre như sau: “Một loại nước hoa sẽ khiến ngay cả những con ong bắp cày đậu trên tay bạn cũng phải phân vân không biết nên cắn, đốt hay tảng lờ bạn đi. Nước hoa trước khi Le Chypre ra đời chỉ có phần thịt, Coty đã tạo ra phần xương.” Nước hoa được xem là phụ kiện quyền lực của phụ nữ bởi những ảnh hưởng của nó lên các hormone và tiềm thức của chúng ta. Vì vậy, không có gì mạnh mẽ bằng nước hoa đối với việc tạo dựng sự tự tin, cho dù đó là bạn muốn cảm thấy mạnh mẽ trong phòng hợp của ban quan trị hay muốn thúc đẩy một mối quan hệ, một chút nước hoa phù hợp sẽ là chiếc đũa thần biến điều này thành hiện thực. Mặc dù như Dalton đã chỉ ra rằng việc lựa chọn nước hoa hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích cá nhân, tuy nhiên vẫn có những nguyên tắc riêng trong việc này.

Quyền lực của những giọt dầu thơm ảnh 2

Givenchy Néroli Originel thuộc bộ sưu tập 07 sản phẩm L’Atelier de Givenchyt của Givenchy. Mẫu nước hoa này được lấy cảm hứng từ Audrey Hepburn với mùi hương tinh tế, sang trọng, chic của hương dầu cam, xạ hương, iris và vanilla.

Quyền lực của những giọt dầu thơm ảnh 3

Eveing Rose của Aerin mang hương hoa hồng trắng, hương trái blackberry và rượu cognac. Những nhóm mùi chypre (mùi hương có mùi cam quýt note đầu, hương hoa cistus ở note giữa, và hương nền là hương rêu sồi và xạ hương) theo Dove, là có tác dụng thúc đẩy sự tự tin nhất. Bởi những loại nước hoa thuộc nhóm mùi này truyền đạt một thông điệp về quyền lực mà không quá khoa trương. Mặc dù những mùi hương gỗ và hương rêu là mùi hương chính của nhóm hương này nhưng chúng lại được cân bằng đầy tinh tế bởi những mùi hương cam quít như bergamot. Một vài loại nước hoa thuộc nhóm mùi chypre hiện đại được tạo ra theo phong cách rất cổ điển và bạn hoàn toàn có thể đặt lòng tin vào những loại nước hoa này. Mùi hoa hồng trộn lẫn với mùi nghệ tây trên nền hương gỗ trầm của nước hoa 1970 (Bella Freud) được Glasser miêu tả như mùi hương của các lãnh đạo. Tương tự, Dahlia Divin (Givenchy) với hương nền mùi gỗ (gỗ đàn hương và gỗ hoắc hương) và Bergamote 22 Perfume Oil (Le Labo) với hương trộn lẫn của mùi cỏ vertiver, xạ hương và bưởi chùm sẽ là những mùi hương giúp bạn dễ thăng tiến. Những nhóm mùi citrus (cam quít) cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự tự tin của bản thân nhờ vào những mùi hương có tác dụng mang lại những cảm sống động. Theo Dove, người dùng hãy cảm nhận hương của một quả cam trong một khoang tàu đông nghẹt người. Với quan điểm này, Editions de Parfums Frédéric Malle Cologne Indélébile EDP là một trong những mùi hương nên nằm trong danh sách của bạn. Nước hoa có mùi là sự hòa trộn của cam bergamot, tranh, hoa cam và dầu hoa cam sẽ có tác dụng bổ sung năng lượng cho bạn. Cùng lúc đó, Knot của Bottega Veneta mới hương của chanh lá, cam quít, hoa cam sẽ cho bạn sự tự tin không ngờ trước mặt những nhân viên mới của mình. Hãy dùng loại nước hoa này như một liều dopping cho các bài diễn văn quan trọng hoặc cho những buổi họp quan trọng với cấp dưới. Nhóm mùi hương floral, trái với suy nghĩ của cô bạn tôi, mặc dù có chút gì đó trẻ trung nhưng cũng có tác dụng kích thích rất nhiều. Trước một buổi họp quan trọng hãy thử dùng một loại nước hoa có những mùi hương chủ đạo là mùi hương của những loại hoa trắng như hương lily of the valley, hương freesia (lan nam phi) hương hoa nhài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hương hoa nhài có thể thúc đẩy tốc độ phản ứng và tăng cường sự tập trung. Dove giải thích, bởi nhóm hương này dễ bay hơi nên chúng mang lại cảm giác năng động và tràn đầy năng lượng cho người sử dụng. Bạn nên thử dùng Evening Rose của Aerin mang hương hoa hồng trắng và hương trái blackberry và rượu cognac. Hoặc thử dùng My Burberry Eau de toilette với mùi hương của một khu vườn mùa xuân với hương đậu ngọt, hương lan nam phi và hương hoa hồng Damask. Hay bạn cũng có thể thử dùng Yves Saint Laurent Black Opium EDP. Đây là một loại nước hoa có hương kết hợp của những loại hoa trắng với hương cà phê nồng nàn quyến rũ.

Quyền lực của những giọt dầu thơm ảnh 4

Là lời diễn giải sự cổ điển theo phong cách Rock’n’Roll, loại nước hoa Black Opium này được ra mắt năm 2014 với mùi hương chính là cà phê, tiêu hồng, hoa cam, hoa nhài, vanilla, hoắc hương và gỗ tuyết tùng. Một lời khuyên của chúng tôi là cho dù bạn chọn loại nước hoa gì, cũng không nên lấn át căn phòng mà bạn bước vào. Điều quan trọng của nghệ thuật dùng nước hoa là để bạn gây ấn tượng chứ không phải là loại nước hoa bạn dùng gây ấn tượng. Vậy nên đừng cho rằng lời nhắn nhủ:“Loại nước hoa cô/bạn dùng thật tuyệt là một lời khen” luôn là một lời khen. Đừng nên xịt quá nhiều nước hoa, thay vào đó hãy chỉ xịt đôi chút vào lớp lót bên trong của áo khoác hoặc chấm nhẹ lên những vùng như cổ tay, phía sau tai bởi đây đều là những nơi có mạch máu đi qua, rất thích hợp để tạo hiệu ứng phát tán mùi. Tất nhiên, điều quan trọng cuối cùng vẫn là sự tự tin của chính bạn. Marilyn Monroe – một trong những biểu tượng của vẻ đẹp nữ tính – từng đáp lại câu hỏi cô mặc gì khi đi ngủ: “Chanel No.5”. Một phụ nữ chỉ xịt nước hoa khi đi ngủ (và bỏ qua đồ ngủ) là một người phụ nữ thực sự hiểu rõ bản thân mình. Và đó chính là một biểu hiện của sự tự tin. Nguồn: Tạp chí Hàng Hiệu

Có thể bạn quan tâm