Rà soát tất cả doanh nghiệp bán hàng kiểu Mumuso

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị về việc rà soát các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Na
Rà soát tất cả doanh nghiệp bán hàng kiểu Mumuso

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành đối với mô hình kinh doanh theo chuỗi.

Ngoài ra, đơn vị này được giao nghiên cứu, đề xuất với bộ và các cấp có thẩm quyền các chính sách pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động của mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự như Mumuso Việt Nam.

Hiện ngoài Mumuso, tại thị trường Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, quảng bá bán hàng Nhật, Hàn Quốc song thực chất hàng hoá đều có xuất xứ từ Trung Quốc như Miniso, Minigood, Yoyoso...

Riêng với các sai phạm trong cạnh tranh đã được xác định của Mumuso, Cục Quản lý thị trường khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành chính với doanh nghiệp này, và công khai kết quả xử lý. 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu cục này chỉ đạo các Chi cục Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra hoạt động các chuỗi cửa hàng kinh doanh theo mô hình tương tự Mumuso Việt Nam trên cả nước.

“Kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ phương án xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp có mô hình tương tự Mumuso Việt Nam”, văn bản nêu.

Kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam công bố đầu giữa tháng 7 nêu rõ 99,3% hàng hóa của công ty này được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Trước khi bị đoàn thanh tra, kiểm tra Bộ Công Thương phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm trong sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam từng bị UBND TP HCM xử phạt hành chính 322,5 triệu đồng vì hành vi kinh doanh hàng lậu, trong đó có mỹ phẩm nhập khẩu lậu.

Chuỗi bán lẻ Mumuso vào thị trường Việt Nam từ năm 2016, cung cấp các sản phẩm tiêu dùng giá rẻ từ 22.000 đồng và quảng cáo gắn với mác thương hiệu Hàn Quốc. Là thương hiệu khá mới nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại Hà Nội và TP HCM với 27 cửa hàng tọa lạc tại các vị trí trung tâm với mặt tiền lớn.

 >> Hàng loạt mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp của Mumuso “biến mất" sau kết luận của Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm