Ron Sturgeon: Từ vô gia cư thành triệu phú nhờ buôn xe phế liệu

Từng là người vô gia cư và làm giàu nhờ buôn xe phế liệu, ông Ron Sturgeon giờ đây mua hẳn cho mình một chiếc xe thể thao Bugatti Veyron giá 1,5 triệu USD vào ngày Giáng sinh...
Ron Sturgeon: Từ vô gia cư thành triệu phú nhờ buôn xe phế liệu

Đối với Ron Sturgeon, sống tại Texas, Mỹ, xe phế liệu không phải là rác thải mà là một mỏ vàng. Ông đã xây dựng một đế chế kinh doanh xe phế liệu và trở nên giàu có.

"Bạn có thể trả 100 USD cho một chiếc xe phế liệu, rồi bán động cơ của nó với giá 150 USD mà vẫn có phần còn lại của chiếc xe. Đây là hình thức kinh doanh khá hời", ông Sturgeon giải thích.

"Cha tôi qua đời năm tôi học cấp 3 và để lại một chiếc Volkswagen đời 1965, 2.000 USD và không nơi nào để sống cả", ông Sturgeon kể lại. "Tôi chuyển tới sống trong một căn nhà di động và bắt đầu công việc sửa chữa những chiếc Volkswagen của người khác". 

Khi làm công việc này, ông nhìn thấy cơ hội kinh doanh từ từng phần xe phế liệu.

"Chỉ trong vài tuần, tôi đã nhận ra có thể kiếm nhiều tiền từ việc bán từng phần của chiếc xe hơn là sửa chữa nó. Mỗi tuần, tôi đến các buổi đấu giá xe phế liệu và mua vài chiếc về, tháo dỡ ra và bán lại", ông Sturgeon kể.

Năm 1978, ông Sturgeon thành lập công ty kinh doanh phế liệu AAA Small Car World và trong 2 thập kỷ tiếp đó đã mở rộng ra 6 cơ sở, thuê 150 nhân viên và có doanh thu 15 triệu USD với lợi nhuận ròng 30%.

Trước khi trở nên giàu có nhờ xe phế liệu, thời trẻ, ông Sturgeon từng sống khá cơ cực và gần như là người vô gia cư.

Năm 1999, công ty này được Ford mua lại với giá khoảng 15 triệu USD, nhưng theo ông Sturgeon thì hãng này đã vận hành nó không thành công.

"Trong dài hạn, công ty hoàn toàn không phù hợp với Ford", Sturgeon nói với chương trình "Blue Collar Millionaires" của CNBC. "Cuối cùng họ từ bỏ và bán lại công ty cho tôi".

Năm 2003, Sturgeon mua lại AAA Small Car World từ Ford. Chỉ 2 năm sau đó, sau khi tái cơ cấu tài chính, ông lại bán nó Schnitzer Industries với giá 23,5 triệu USD, theo Dallas News.

Sturgeon cho biết mình không hề được đào tạo bài bản về kinh doanh và thành công của ông có được là nhờ vào thói quen quan trọng - đó là đọc tập.

"Tôi đã đọc tờ Wall Street Journal mỗi ngày trong suốt 25 năm qua", Sturgeon nói với CNBC. "Lời khuyên của tôi là nên đọc ít nhất một cuốn sách mỗi tháng. Tới tận bây giờ, tôi vẫn duy trì thói quen đọc hàng ngày".

Từ một người phải sống trong căn nhà di động, năm 2015, ông Sturgeon còn tặng hẳn 2 dinh thự của mình Colleyville, Texas cho những gia đình bị mất nhà trong một cơn bão, theo CBS.

"Ý tưởng đó chợt lóe lên trong đầu tôi khi mà tôi sở hữu 2 căn nhà lớn bỏ trống và tôi có thể giúp những người đang cần một nơi để ở", ông nói với đài CBS.

Triệu phú xe phế liệu giờ đây có cuộc sống khá sung túc. Ông thậm chí còn mua tặng mình một chiếc thể thao Bugatti Veyron giá 1,5 triệu USD vào ngày Giáng sinh.

 Theo Vneconomy

Có thể bạn quan tâm