Rủi ro tăng dần trong tuần giao dịch cuối tháng 3

Thị trường tài chính toàn cầu đã bắt đầu có những phiên điều chỉnh trong phiên cuối tuần trước (22/3), do đó thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ chịu những áp lực điều chỉnh trong tuần mới.
Rủi ro tăng dần trong tuần giao dịch cuối tháng 3

Trong tuần giao dịch vừa qua (18-22/3) thị trường đã vấp phải áp lực rất mạnh sau khi vượt qua mốc 1.000 điểm của tuần giao dịch trước nữa (11-15/3) thì chỉ số Vn-Index đã đánh mất mốc quan trọng này.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/3, chỉ số Vn-Index đóng cửa tại mức 988,71 điểm, tương ứng giảm 1,53% so với tuần trước đó. HNX-Index cũng giảm 2,13% xuống 108,09 điểm.

Tuy nhiên, điểm tích cực trong tuần qua đó là việc khối ngoại bất ngờ mua ròng mạnh. Tính trên toàn thị trường, khối ngoại mua vào 215,7 triệu cổ phiếu, trị giá 7.446 tỷ đồng, trong khi bán ra 180,5 triệu cổ phiếu, trị giá 6.484,4 tỷ đồng. Tổng khối lượng mua ròng đạt hơn 35 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị mua ròng lên đến 962 tỷ đồng.

Đáng chú ý, cuối tuần qua thị trường tài chính toàn cầu đã có những biến động mạnh khi đường cong lợi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ đảo ngược. Theo đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 tháng đã tăng vượt qua kỳ hạn 10 năm. Trong lịch sử, đây là chỉ báo đáng tin cậy về chuyện suy thoái sắp xảy ra trong tương lai gần và điều này đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm sâu.

Trước đó, hồi đầu tháng 12/2018, đường cong lợi suất của trái phiếu Mỹ kỳ hạn 3 năm và 5 năm cũng từng đảo ngược kéo theo thị trường chứng khoán thế giới cũng như Việt Nam đã điều chỉnh khá mạnh nhưng rồi mau chóng phục hồi khi sự đảo ngược chỉ diễn ra trong khoảng thời gian rất ngắn.

Do đó, lo ngại cho một đợt điều chỉnh mạnh trong tuần tới là hoàn toàn có cơ sở. Ngoài ra, diễn biến cuộc gặp địa diễn cấp cao Mỹ - Trung bàn về vấn đề thương mại sẽ diễn ra vào 28-29/3 và điều này sẽ có tác động không nhỏ tới diễn biến thị trường tài chính toàn cầu.

Một thông tin đáng chú ý nữa là FTSE Russell sẽ công bố báo cáo phân loại quốc gia cập nhật tạm thời kỳ tháng 3 năm 2019 vào 29/3 sau khi giờ giao dịch Mỹ kết thúc. 

Trước những thông tin quan trọng của thế giới, CTCK SHs nhận định, trong tuần giao dịch cuối tháng 3 (25/3-29/3), Vn-Index có thể sẽ hồi phục kỹ thuật nhằm retest lại ngưỡng quan trọng 1.000 điểm vừa đánh mất trong tuần qua.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể tiếp tục quan sát thị trường, nhất là phản ứng quanh mốc 1.000 điểm để có quyết định hợp lý. Chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tiếp tục canh bán ra nếu thị trường có những nhịp hồi phục gần về ngưỡng 1.000 điểm.

Chung quan điểm thận trọng, CTCK VnDirect cho rằng áp lực chốt lãi và lo ngại về mùa ĐHCĐ tiêu cực năm nay đang là áp lực chính lên thị trường, rủi ro ngày một tăng dần và các đợt kéo chỉ số tăng trở lại do dòng tiền của các quỹ chỉ số vẫn là cơ hội để tận dụng giảm trạng thái cổ phiếu.

>> Ngân hàng lên sàn: Để không lỡ nhịp “đoàn tàu”

Có thể bạn quan tâm