Saab và Boeing thử nghiệm thành công Bom kích thước nhỏ phóng từ mặt đất

Hai công ty quốc phòng nổi tiếng thế giới là Saab của Thụy Điển và Boeing của Mỹ đã tiến hành thử nghiệm thành công bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất GLSDB, tấn công một mục tiêu trên biển.

Vụ phóng đạn GLSDB (Ground-Launched Small Diameter Bomb) được tiến hành tại Trung tâm thử nghiệm Andøya ở Andenes, Na Uy. Mục đích của cuộc thử nghiệm là tấn công chính xác một mục tiêu, đã được xác định tọa độ trước trên biển, cách trận địa phóng 130 km. Hệ thống phóng được sử dụng trong cuộc thử nghiệm là một container 20 feet chế tạo theo đơn đặt hàng, hoàn toàn tự động.

Ông Görgen Johansson, Trưởng phòng Kinh doanh công ty quốc phòng Saab cho biết: “Phối hợp với Boeing, chúng tôi phát triển một hệ thống có khả năng tác chiến linh hoạt, độ chính xác cao trên tầm bắn xa. Chúng tôi thấy được rất nhiều tiềm năng trong GLSDB, hệ thống có thể cung cấp cho các đơn vị hỏa lực khả năng pháo kích tầm xa và độ chính xác cao, hiện đang có nhu cầu rất lớn trong các lực lượng vũ trang trên toàn thế giới.

Bom kích thước nhỏ GLSDB là sản phẩm của hợp tác giữa Saab và Boeing. Hệ thống GLSDB nổi bật với độ chính xác cao khi tấn công tầm xa, có khả năng bay theo quỹ đạo phức tạp, cơ động linh hoạt tấn công các mục tiêu không thể tiếp cận bằng vũ khí bắn trực tiếp và gián tiếp thông thường.

Bom không phụ thuộc vào hệ thống phóng, có nghĩa là có thể được phóng  ra từ một thùng vận tải hoặc từ bất kỳ hệ thống phóng nào có khả năng sử dụng thùng vận tải – phóng đạn M26 như các tổ hợp pháo phản lực – tên lửa HIMARS, M270 và ChunMoo. Giải pháp thùng vận tải, phóng đạn cũng có thể được sử dụng trên tàu, cho phép lực lượng Hải quân có thể sử dụng  GLSDB tấn công các mục tiêu trên đất liền và trên biển.

Cindy Gruensfelder, Phó chủ tịch của Boeing Weapons cho biết, Boeing và Saab đã tập hợp những kiến thức sâu rộng về các hệ thống vũ khí có độ chính xác cao, nhanh chóng đưa ra các giải pháp tích hợp và thử nghiệm phương tiện chiến đấu mới.

Ông nói: “Các công ty của chóng tôi đã kết hợp các chuyên môn đặc thù, kinh nghiệm và nguồn lực để tạo ra một giải pháp pháo binh – tên lửa tiên tiến, tiết kiệm và hiệu quả cho quân dội trên toàn thế giới, mang lại cho các binh sĩ khả năng chiến đấu ở mức độ cần thiết nhằm chống lại các mối đe dọa hiện nay và trong tương lai trong mội trường chiến đấu liên kết phối hợp các lực lượng.

Bom kích thước nhỏ GLSDB cung cấp cho các lực lượng bộ binh và hải quân một phương tiên chiến đấu có khả năng cơ động, linh hoạt có thể tấn công các mục tiêu trước đây nằm ngoài tầm với.

Khả năng này có được do sử dụng lợi thế cơ động và độ chính xác vốn có của bom kích thước nhỏ. GLSDB là giải pháp tấn công tầm xa độc đáo, kết hợp khả năng mua sắm vũ khí trang bị của các quốc gia và hiệu suất chiến đấu, đáp ứng nhu cầu phát triển của các lực lượng vũ trang hiện tại và trong tương lai.

Saab và Boeing thực hiện phóng thử nghiệm bom bay có kích thước nhỏ. Ảnh Defence Blog

Bom bay kích thước nhỏ phóng từ mặt đất. Video Saab

Có thể bạn quan tâm