Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn đúng bằng thời gian cho ‘”đại gia” trả chậm tiền mua đất

Kỳ hạn của chứng chỉ tiền gửi này đúng bằng thời gian mà Sacombank cho khách hàng trả chậm khi mua tài sản đảm bảo để xử lý nợ xấu tại Khu công nghiệp Đức Hòa III (Long An).
Sacombank phát hành chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn đúng bằng thời gian cho ‘”đại gia” trả chậm tiền mua đất

Ngân hàng Sacombank vừa phát đi thông cáo cho biết: Từ ngày 09/04/2018, ngân hàng này sẽ phát hành chứng chỉ tiền gửi bằng Việt Nam đồng (VND) trên toàn hệ thống dành cho khách hàng cá nhân và tổ chức.

Theo đó, khách hàng tham gia chứng chỉ tiền gửi dài hạn có ghi danh với mệnh giá tối thiểu là 1 triệu đồng, kỳ hạn 7 năm (84 tháng) với mức lãi suất hấp dẫn 8,5%/năm.

Đáng chú ý, kỳ hạn của chứng chỉ tiền gửi này đúng bằng thời gian mà Sacombank cho khách hàng trả chậm khi mua tài sản đảm bảo để xử lý nợ xấu tại Khu công nghiệp Đức Hòa III (Long An).

Cụ thể, Sacombank thông báo đã bán tài sản bao gồm 3 lô đất tại khu công nghiệp nêu trên có liên quan đến ông Trầm Bê, người từng là Phó chủ tịch HĐQT của Sacombank từ năm 2012 đến 2015 với giá 9.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Sacombank cho biết ngân hàng chỉ nhận 920 tỷ đồng tiền đặt cọc và 8.280 tỷ đồng còn lại, bên mua được cho phép thanh toán chậm trong vòng 7 năm kể từ ngày ký hợp đồng, ân hạn 2 năm đầu và phí trả chậm là 7,5%/năm.

Như vậy, để xử lý một khoản nợ xấu quy mô lớn trong hoạt động tín dụng, Sacombank đã bán tài sản đảm bảo và ghi nhận thêm một khoản phải thu quy mô lớn khác với thời hạn 7 năm.

Sacombank không cho biết danh tính của khách hàng “may mắn” mua được khối tài sản trên và nhận được ưu đãi trả chậm 7 năm từ ngân hàng.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác rất có liên quan là tại cuộc họp chiều ngày 02/03/2018 của UBND tỉnh Long An cùng các cơ quan ban ngành, Công ty CP Him Lam đã đề xuất điều chỉnh công năng 7 khu công nghiệp thành phần trong khu công nghiệp Đức Hòa III từ đất công nghiệp sang đất khu dân cư. Đề xuất này đã được các sở, ngành thống nhất chủ trương nhưng đề nghị rà soát lại diện tích, phạm vi điều chỉnh.

Him Lam là công ty bất động sản gắn liền với tên tuổi của ông Dương Công Minh và ngân hàng Bưu Điện Liên Việt. Hiện, ông Minh chính là Chủ tịch HĐQT của Sacombank.

Có thể bạn quan tâm