Sacombank rao bán dự án Sacomreal Hùng Vương

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank; mã: STB) vừa rao bán dự án Khu liên hợp nhà ở - văn phòng cho thuê cao 21 tầng,có tên thương mại là Sacomreal Hùng Vương.
Sacombank rao bán dự án Sacomreal Hùng Vương

Theo lời giới thiệu, bất động sản này có mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị và thời gian sử dụng lâu dài, tài sản trên đất chưa chứng nhận quyền sở hữu. 

“Bất động sản nằm trong khu dân cư ổn định, đông đúc, gần nhiều ngân hàng, trường học và chợ, vị trí giao thông thuận lợi, thích hợp để ở hoặc cho thuê”, Sacombank cho biết.

Theo thông báo, Sacombank sẽ chào bán bất động sản này theo phương thức đấu giá cạnh tranh, với giá khởi điểm là hơn 173 tỷ đồng. Các cá nhân/tổ chức quan tâm đến tài sản trên có thể mua hồ sơ đăng ký đầu giá tại CTCP Dịch vụ Đấu giá Toàn Cầu với giá bán 500.000 đồng/bộ hồ sơ.

Lưu ý, người đăng ký mua tài sản đấu giá phải nộp tiền đặt trước 5% giá khởi điểm của tài sản, tương ứng với hơn 8,65 tỷ đồng. Thông báo của Sacombank không công bố cụ thể khung thời gian liên quan đến việc đấu giá trên, nhưng có cho địa chỉ và số điện thoại của đầu mối phụ trách.

Được biết, bất động sản mà Sacombank đang rao bán vừa nêu, trước đó thuộc sở hữu của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương tín – Sacomreal (hiện đã đổi tên thành TTC Land), một doanh nghiệp nhà đất do gia đình cựu Chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành sáng lập và chi phối.

Cuối năm 2010, tại khu đất trên, Sacomreal đã khởi công dự án Khu liên hợp nhà ở - văn phòng cho thuê cao 21 tầng, với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng, có tên thương mại là Sacomreal Hùng Vương.

Để thu xếp vốn cho dự án, ngày 27/12/2010, Sacombank đã phát hành riêng lẻ 350 trái phiếu có đảm bảo và không chuyển đổi thành cổ phiếu (mệnh giá 1 tỷ VND/trái phiếu) cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Tài sản đảm bảo cho 350 tỷ đồng trái phiếu này là: Quyền sử dụng đất tại số 57 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP.HCM; Giá trị công trình hình thành trong tương lai của dự án số 57 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP.HCM; Bất động sản tại số R23/1/28 Cư xá Phú Lâm A, P.12, Q.6, Tp. HCM; 14 triệu cổ phiếu STB (Sacombank) thuộc quyền sở hữu của Sacomreal.

Tuy nhiên, đầu năm 2012, Sacomreal đã bán dự án Sacomreal Hùng Vương (57 Kinh Dương Vương, Q.6, TP.HCM) cho Sacombank và tất toán toàn bộ khoản dư nợ trái phiếu tại LienVietPostBank.

Mức giá khởi điểm hơn 173 tỷ đồng mà Sacombank rao bán bất động sản này, thực tế, không chênh lệch quá lớn so với mức “chi phí sản xuất kinh doanh dở dang” mà Sacomreal đã từng đổ vào Sacomreal Hùng Vương (cập nhật ở đầu năm 2012 là ngót 172 tỷ đồng).

Trong một diễn biến liên quan, trước ngày Sacomreal Hùng Vương khởi công (24/11/2010), Công đoàn Sacombank đã ký hợp đồng nguyên tắc, bảo đảm mua toàn bộ 121 căn hộ thuộc dự án nhằm hỗ trợ nhu cầu nhà ở cho cán bộ nhân viên.

Câu chuyện tại sao mà Sacomreal lại đột ngột chuyển nhượng dự án Sacomreal Hùng Vương cho Sacombank, chứ không phải một nhà phát triển bất động sản.

Còn nhớ, người sáng lập Sacombank cũng chính là người sáng lập Sacomreal, ông Đặng Văn Thành, tuy nhiên, năm 2012, cha con ông Đặng Văn Thành – Đặng Hồng Anh bất ngờ bị nhóm ông Trần Bê “lật đổ”.

Không chỉ phải rời khỏi Sacombank, cha con ông Đặng Văn Thành còn phải sử dụng gần 80 triệu cổ phiếu STB thuộc sở hữu cá nhân để cấn trợ nghĩa vụ trả nợ đối với ngân hàng, bao gồm cả các khoản vay đứng trên Sacomreal và trái phiếu do Sacomreal phát hành.

 >> BIDV, Sacombank và TPBank phản bác thu hồi 6.100 tỷ cho CBBank

Có thể bạn quan tâm