Sai phạm chồng sai phạm tại dự án Everde City

Từng bị thanh tra tỉnh Long An “chỉ mặt” hàng loạt sai phạm tại Khu tái định cư (Khu A) thuộc dự án Khu đô thị Everde City Tân Đức, nhưng Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo lại tiếp tục dính vi
Sai phạm chồng sai phạm tại dự án Everde City

Hàng loạt sai phạm tại dự án Everde City Tân Đức

Dính hàng loạt sai phạm tại Khu A

Dự án Khu đô thị Everde City Tân Đức tọa lạc tại xã Đức Hòa Hạ, xã Hữu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, do Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo làm chủ đầu tư trên khu đất rộng 356 ha bao gồm 3 phân khu: Khu A có diện tích 101,6981 ha; Khu B là 124,2987 ha và Khu C là 121,7895 ha.

Trong đó, Khu A là khu tái định cư cho các hộ dân có đất bị ảnh hưởng do nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị Everde City Tân Đức giai đoạn 2, từng bị thanh tra tỉnh Long An “điểm mặt” với hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, theo phương án tái định cư được UBND tỉnh duyệt thì người dân phải nộp 30% giá trị lô nền tái định cư sau khi nhận tiền bồi thường, còn lại 70% người dân phải nộp khi nhận nền tái định cư.

Đến ngày 17/12/2010, Công ty Tân Tạo đã ra thông báo số 68/TB-TACO-10 về việc sau ngày 20/01/2011 nếu hộ dân không nộp đủ số tiền còn lại (70% giá trị lô nền) thì Công ty Tân Tạo tính lãi chậm nộp theo lãi suất cho vay ngắn hạn. Tổng số tiền mà Công ty đã thu tiền chậm nộp của người dân lên đến hơn 2,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 26/12/2017, UBND tỉnh đã ban hành thông báo 531/TB-UBND về kết luận tại cuộc họp với công ty Tân Tạo, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tân Tạo ngưng việc thực hiện việc thu tiền lãi chậm nộp tiền tái định cư và tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Nhưng Công ty Tân Tạo vẫn “làm ngơ” và chưa hề ngưng việc thu lãi chậm nộp tiền tái định cư.

 

 Thực tế mặt bằng Khu B đã được Công ty Tân Tạo mở bán

Đến tháng 9/2018, trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh Long An lại một lần nữa chỉ rõ: Việc Công ty Tân Tạo thu lãi người dân do chậm nộp tiền tái định cư tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng là chưa phù hợp với quy định pháp luật, chưa phù hợp theo phương án tái định cư đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đặc biệt là việc “chây ỳ”, không chấp hành thông báo số 531/TB-UBND ngày 26/12/2017 của UBND tỉnh phê về việc yêu cầu công ty Tân Tạo ngưng thực hiện thu tiền lãi người dân chậm nộp tiền tái định cư.

Không những thế, kết luận thanh tra còn nêu ra hàng loạt sai phạm khác tại dự án Everde City Tân Đức như: Công ty Tân Tạo thực hiện dự án kéo dài trên 5 năm so với Giấy chứng nhận đầu tư; chưa hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kĩ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt. Rồi tiến hành giao nền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân trong khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Chồng thêm sai phạm tại khu B

Sau khi bị thanh tra tỉnh Long An “chỉ mặt” hàng loạt sai phạm tại Khu A thuộc dự án Khu đô thị Everde City thì Công ty Tân Tạo lại tiếp tục rao bán dự án “ba không” tại Khu B: Chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa được cấp sổ riêng từng nền.

Mặc dù là siêu dự án “ba không”, nhưng trong ngày 21/1/2019, chủ đầu tư Công ty Tân Tạo và tổng đại lý phân phối là Công ty Rever đã tổ chức lễ giới thiệu dự án Everde City.

Không những thế, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội xuất hiện những lời quảng cáo “có cánh”, kèm hình ảnh về một “siêu” dự án mang tên Everde City tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An với diện tích 356ha, quy mô 332 nền đất. Rồi ngay tại dự án, nhân viên các sàn đứng chào bán, tư vấn nhiệt tình cho khách hàng.

 Công ty Tân Tạo mở bán Khu B khi chưa đủ điều kiện 

Tuy nhiên, trong một kết luận tại buổi làm việc giữa Sở Xây dựng Long An và phía Công ty Tân Tạo mới đây, đại diện Sở Xây dựng cho biết, sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện dự án chưa được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép xây dựng, nhưng công ty đang triển khai đường giao thông trục chính. Như vậy chưa đủ điều kiện để giao dịch bất động sản theo quy định.

Qua đây, Sở Xây dựng Long An cũng đề nghị Công ty Tân Tạo ngừng việc mua bán kinh doanh bất động sản đến khi đáp ứng đủ điều kiện, công khai đúng và đầy đủ các nội dung về dự án. Đồng thời, có công văn gửi Công ty Rever (sàn giao dịch bất động sản) mà công ty đã ký kết hợp đồng thực hiện đúng theo luật kinh doanh bất động sản, luật đất đai và các quy định có liên quan khác.

“Trong thời gian tới, Sở sẽ tiến hành xem xét xử lý việc đầu tư cơ sở hạ tầng khi chưa có phép xây dựng của công ty này”, đại diện Sở Xây dựng cho biết thêm.

Liên tục dính hàng loạt sai, phải chăng Công ty Tân Tạo đang “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh Long An hay là đang cố tình “lách luật” tại dự án Everde City Tân Đức?

Có thể bạn quan tâm