Saigontourist Transport bị yêu cầu mở thủ tục phá sản: Hơn một nửa cổ đông và tập thể người lao động lên tiếng

Liên quan đến câu chuyện CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (Saigontourist Transport , mã: STT) – đơn vị sở hữu taxi Saigontourist bị cổ đông lớn yêu cầu mở thủ tục phá sản, hơn một nửa cổ đông và tập thể lao động đã nộp đơn xin cứu xét lên TAND cấp cao.
Saigontourist Transport bị yêu cầu mở thủ tục phá sản: Hơn một nửa cổ đông và tập thể người lao động lên tiếng

Như đã thông tin trước đó, hồi đầu tháng 6/2020, cổ đông lớn nắm giữ 21,8% vốn kiêm thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của Saigontourist Transport là ông Nguyễn Văn Hồng đã làm đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản khi cho rằng công ty hoạt động không hiệu quả, dẫn tới thua lỗ vượt vốn điều lệ, mất khả năng thanh toán.

Sau khi xem xét chứng cứ và tình trạng hoạt động thực tế của Saigontourist Transport, Tòa án nhân dân (TAND) Tp.HCM đã quyết định không mở thủ tục phá sản đối với công ty. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ban hành (22/6/2020).

Tuy nhiên, mới đây phía ông Nguyễn Văn Hồng mà đại diện là bà Đặng Thị Ngọc Lành đã nộp đơn yêu cầu xem xét lại Quyết định không mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân TPHCM. Thời hạn xem xét giải quyết được quy định tại Điều 44 Luật Phá sản. Sau đó, vào ngày 07/07/2020, Tòa án nhân dân TPHCM đã chuyển hồ sơ cho Tòa án nhân dân cấp cao Tp.HCM để xem xét, giải quyết.

Theo đó, ngày 7/10 vừa qua, hơn một nửa cổ đông và tập thể lao động công ty đã nộp đơn xin cứu xét cho Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao – ông Võ Văn Khoa đề nghị nhanh chóng giải quyết vụ việc để công ty có thể tiếp tục kinh doanh.

Theo đại diện của Saigontourist Transport, công ty và người lao động vẫn tiếp tục cố gắng khắc phục những khó khăn về tài chính. Theo đó, với mong muốn vụ việc sẽ nhanh chóng được giải quyết để chuyên tâm triển khai mục tiêu kinh doanh, ban lãnh đạo cùng hơn một nửa cổ đông và tập thể người lao động đã tiếp tục soạn và gửi các văn bản ý kiến cho TAND cấp cao Tp.HCM.

Cụ thể là vào các ngày 05/08, 20/08, 25/08, 09/09, 14/09, 22/09, 25/09. Ngày 02/10/2020, STT đã liên hệ với Tòa án, để gửi văn bản ý kiến phản đối yêu cầu của cổ đông Nguyễn Văn Hồng cho Thẩm phán Võ Văn Khoa.

Trước đó, TAND cấp cao Tp.HCM  đã phân công Thẩm phán Võ Văn Khoa phụ trách giải quyết yêu cầu xem xét lại Quyết định không mở thủ tục phá sản. Tin tức này đã được lan truyền trên các trang báo, trong khi đã quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Phá sản, dẫn đến giá cổ phiếu STT đang niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội bị sụt giảm nghiêm trọng, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến giá trị của công ty cũng như quyền lợi của những cổ đông khác.

Cụ thể, giá cổ phiếu thời điểm ngày 09/07/2020, là 9.100 đồng/cp, tương đương giá trị công ty là 72,8 tỷ đồng. Nhưng giá tại thời điểm ngày 02/10/2020 chỉ còn 1.700 đồng/cp, tương đương giá trị công ty là 15,2 tỷ đồng.

Tại các văn bản gửi tới Tòa án Saigontourist Transport khẳng định: Ông Nguyễn Văn Hồng – Cổ đông kiêm thành viên HĐQT (không phải là chủ nợ của STT) đã làm hỗn loạn công ty Saigontourist Transport thông qua việc yêu cầu mở thủ tục phá sản công ty mà không thông qua các biện pháp như thông báo hoặc yêu cầu giải quyết đến công ty. Saigontourist Transport là công ty niêm yết có rất nhiều cổ đông, công ty luôn tuân thủ Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty để không gây thiệt hại cho cổ đông và công ty nhưng ông Hồng đã bỏ qua điều đó và gây ra vấn đề liên quan đến yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Saigontourist Transport đang niêm yết nên ông Nguyễn Văn Hồng hoàn toàn có thể tự do bán, chuyển nhượng cổ phần nhưng cho đến hiện tại, ông Hồng hoàn toàn không có mong muốn hay hành động sẽ bán cổ phần. Ông đã yêu cầu mở thủ tục phá sản để tự thanh lý tài sản của công ty. Việc này rõ ràng là có sự mâu thuẫn, vì tài sản thuần của công ty đã bị âm, người yêu cầu phá sản lại cho rằng sẽ thu hồi lại được giá trị cao hơn so với việc bán cổ phần nếu phá sản công ty. Vì vậy, giá cổ phiếu bị giảm mạnh nên đã gây thiệt hại rất lớn cho giá trị cổ phiếu của những cổ đông khác ngoài ông Nguyễn Văn Hồng.

Đáng chú ý, Saigontourist Transport còn tỏ ra nghi vấn về việc ông Nguyễn Văn Hồng muốn lợi dụng Tòa án yêu cầu bên thứ ba kiểm tra tình hình tài chính của công ty. Bởi, khi là thành viên HĐQT thì ông Hồng cần phải thông qua các thành viên HĐQT hoặc Ban kiểm soát để thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Từ đó cho thấy sự thật rõ ràng là ông Hồng đã không biết tình hình tài chính của công ty nhưng đã đệ đơn yêu cầu phá sản.

Hiện, Saigontourist Transport vẫn đang tiếp tục duy trì, đẩy mạnh phát triển mục tiêu hoạt động kinh doanh của công ty. Từ trước tới nay, ngoại trừ ông Nguyễn Văn Hồng (người nắm giữ 21,8% cổ phần, cũng không phải là chủ nợ của công ty), thì tất cả các cổ đông và tập thể người lao động đều không có ý muốn công ty phá sản và kỳ vọng công ty phát triển và vững mạnh hơn.

Saigontourist Transport khẳng định, ông Hồng không hề có ý định bán cổ phần mà chỉ muốn Công ty phá sản, gây thiệt hại cho các cổ đông khác cũng như làm ảnh hưởng đến tập thể người lao động, là một khía cạnh khác của câu chuyện phá sản.

Có thể bạn quan tâm