Samsung bất ngờ hưởng lợi từ “tai ương Covid-19”

Samsung Electronics là người hưởng lợi chính trong các vấn đề gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc gây ảnh hưởng lớn tới nguồn cung cho Apple.
Samsung bất ngờ hưởng lợi từ “tai ương Covid-19”

Một nửa số điện thoại thông minh của Samsung hiện được sản xuất tại Việt Nam, nơi mà virus covid-19 chỉ có một số tác động nhỏ ảnh hưởng đến việc sản xuất. 

Ngược lại, sự bùng phát của covid-19 tại Trung Quốc đã làm tê liệt nhiều hoạt động sản xuất, thương mại của đất nước tỷ dân - ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều “ông lớn” công nghệ, trong đó có Apple. 

Apple đã cho biết vào thứ Hai (17/2) rằng công ty sẽ không đáp ứng được mục tiêu doanh thu trong quý 3 do ảnh hưởng của covid-19 đối với sản xuất và tiêu thụ tại Trung Quốc - nơi mà hầu hết các sản phẩm iPhone được sản xuất thông qua công ty Foxconn của Đài Loan.

Xiaomi Corp, nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc, vào tuần trước cũng đánh dấu mức sụt giảm trong doanh số quý 3. 

Huawei, một đối thủ lớn khác của Samsung, đã không công bố bất kỳ vấn đề sản xuất nào, nhưng các nhà phân tích dự đoán rằng công ty cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất và linh kiện tại Trung Quốc. Nhiều công ty địa phương và nước ngoài đã bắt đầu mở cửa lại nhà máy sau nhiều tuần đóng cửa, nhưng trình trạng thiếu công nhân và các vấn đề khác đã khiến sản lượng chỉ giữ được ở mức tối thiểu. 

Samsung cũng đã “nhường” lại phần lớn thị trường Trung Quốc cho các đối thủ trong nhiều năm gần đây, và điều này có nghĩa rằng họ sẽ không phải đối mặt với những vấn đề như đóng cửa cửa hàng hay nhu cầu suy giảm - hiện đang khiến Apple và nhiều công ty khác lo lắng. 

Samsung đã tạm dừng hầu hết việc sản xuất điện thoại thông minh của mình tại Trung Quốc vào năm ngoái khi thị phần của hãng giảm xuống gần như bằng không. 

Tuy nhiên, hai nguồn tin quen thuộc với các hoạt động của Samsung tại Việt Nam cảnh báo rằng nếu dịch covid-19 còn tiếp tục kéo dài, thì Samsung cũng sẽ thấy được sự ảnh hưởng bởi công ty vẫn sửa dụng khá nhiều loại linh kiện từ Trung Quốc. Bên cạnh đó còn một vấn đề khác như việc hàng hoá xuyên biên giới hiện đang bị cắt giảm trong thời gian bùng phát dịch bệnh bởi Việt Nam áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, ông Hong Sun - phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam chia sẻ. Tuy đã được giải quyết tạm thời, nhưng rủi ro vẫn còn đó nếu các nhà cung cấp phụ tùng Trung Quốc không thể quay lại làm việc. 

Trong một tuyên bố, Samsung cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu mọi tác động ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm