Săn đất nền giá rẻ: Cuộc đua bất động sản mới năm 2017?

Đất nền đang có xu hướng trở thành phân khúc bất động sản được giới đầu tư nhắm đến khi đánh giá, đây là khu vực có “biên độ tăng giá cao hơn” các phân khúc còn lại.
Săn đất nền giá rẻ: Cuộc đua bất động sản mới năm 2017?

Bên cạnh đó, hiện tượng thổi giá đất nền đang làm tăng nguy cơ rủi ro cho thị trường bất động sản trong Quý I/2017.

Đất nền: Sức hấp dẫn từ nhiều yếu tố

Từ khoảng giữa Quý III/2016, phân khúc đất nền, nhà phố đã trở nên nóng trên thị trường bất động sản. Ghi nhận trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, dù không được tiếp thị hay quảng cáo rầm rộ nhưng phân khúc này vẫn được săn đón và từ đó tăng mạnh theo thời gian.

Các dự án ở khu vực có lợi thế về kết nối hạ tầng giao thông được quan tâm đặc biệt. Đơn cử, ác dự án như Phước Long Spring Town (Quận 9) của Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (TDH); Khu dân cư bán biệt lập cao cấp Centana Điền Phúc Thành (quận 9) của Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành và Công ty CP Đầu tư bất động sản Rio Land; Dự án Jamona Home Resort (quận Thủ Đức) của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal)… đều được bán hết trong khoảng thời gian ngắn.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cũng chỉ rõ, lượng giao dịch căn hộ chung cư trong 2 tháng đầu 2017 tại TP.HCM và Hà Nội đều giảm hẳn so với cuối 2016. Lượng tiêu thụ nhà tháng 2/2017 giảm trên 30% so với tháng 1 do đây là thời điểm dịp Tết nguyên đán.

Thêm vào đó, các căn hộ chung cư không còn được nhà đầu tư ưa chuộng trong khi phần lớn giao dịch đều là nhu cầu ở thực. Thay vào đó, giới đầu tư BĐS đang “dạt” nhu cầu đầu tư của mình vào vùng ven những đô thị lớn để “săn” đất nền giá rẻ. Động thái này được nhiều nhà kinh doanh dự báo sẽ là xu hướng của thị trường bất động sản năm 2017.

"Theo công bố mới nhất của CBRE Việt Nam, phân khúc đất nền ở một số khu vực đang tạo “sóng”, đặc biệt là ở Quận 9, Bình Tân, Quận 12, Quận Bình Chánh thuộc TP.HCM… Giá đất nền đã tăng trung bình khoảng 20% đến 40% trong năm 2016.

Việc tăng giá này có thể xuất phát từ nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng ven Tp.HCM đang được phát triển mạnh, nhiều tuyến đường lớn hoàn thành đã tạo ra sự kết nối liên vùng rất thuận tiện với khu trung tâm.

Bên cạnh đó, 3 yếu tố tạo nên sức hút của “đất nền” bao gồm: hạ tầng, giá bán và tâm lý “ăn chắc mặc bền” càng khiến giới đầu tư bất động sản quan tâm.

Chính điều này đã và đang dẫn đến những rủi ro trong thị trường bất động sản. Báo cáo của CBRE cũng nhấn mạnh rằng, mức tăng giá là theo ghi nhận từ bên bán nên có thể không phản ánh đúng nhu cầu của thị trường.

Thổi giá đất nền: Cuộc đua tại những dự án tiềm năng

Theo đánh giá của ông Phạm Ngọc Văn – chuyên viên tư vấn bất động sản, việc thổi giá đất nền chỉ diễn ra tại một số dự án tiềm năng chứ không xảy ra ở mọi dự án nhà ở hay khu đất nền nào. “Sự thổi giá này dựa phần lớn vào việc chủ đầu tư nắm rõ được quy hoạch của dự án, đánh giá được tiềm năng của dự án này để từ đó tạo ra được hiệu ứng”, ông Văn nhấn mạnh.

Đơn cử, các khu vực phía Đông, phía Tây tại TP.HCM, giá đất đang có xu hướng tăng cao. Nhiều khu vực vùng ven Đà Nẵng, đặc biệt là phía Nam giá đất nền nhiều khu tăng gấp đôi, một số vị trí đẹp ở khu ven biển Mỹ Khê giá tăng gấp 3 so với năm ngoái.

“Ở thời điểm này, hiệu ứng này không có khả năng đột biến vì các chủ đầu tư luôn có xu hướng cạnh tranh nhau về giá nên nếu có tăng thì không có sự tăng quá mạnh”, ông Văn khẳng định thêm.

Bên cạnh đó, việc tăng giá đất nền chỉ thường có lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp, còn người chịu thiệt là khách hàng ở thực. Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Himlam Land nhấn mạnh rằng, nếu không có biện pháp quản lý phân khúc này, sẽ dễ dẫn tới cảnh vỡ trận, bởi nhà đầu tư thứ cấp thổi giá lên, thị trường sốt ảo và tạo hiện tượng bong bóng.

Ông Hoàng Anh Tú, một nhà đầu tư tại TP CCM chia sẻ: “Trong một dự án, các nền đẹp thường mua qua bán lại từ 3 – 5 nhà đầu tư rồi mới đến tay người mua ở. Do đó, đến ngày DN chính thức công bố (khi hạ tầng đã hoàn thiện) thì giá đã chênh cả trăm triệu đồng/nền. Ngay cả những nhà đầu tư lẻ có kinh nghiệm “săn” đất cũng không dễ dàng mua được nền giá sơ cấp. Hầu hết các nền đất “ngon” đều được đón đầu bởi những người trong công ty môi giới hay các sàn. Nhiều trường hợp nhiều môi giới hùn tiền nhau để giữ nền sau đó tung ra bán hưởng chênh”. 

Chính vì thế, mới đây, bà Lê Hoài Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị HAL Group khuyên các nhà đầu tư nên cẩn trọng với phân khúc này vì mỗi người đầu tư bất động sản cần nhớ đến bài học xương máu về cuộc khủng hoảng địa ốc năm 2008 – 2011 – cuộc khủng hoảng đã khiến nhiều nhà đầu tư trắng tay lâm vào cảnh nợ nần.

Có thể bạn quan tâm