Sáng 6/10 sẽ diễn ra Liên hoan múa Rồng Hà Nội 2019

Chào mừng Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng ngày 6/10, tại tượng đài Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh (Đinh Tiên Hoàng, Hàng Dầu), Liên hoan múa Rồng Hà Nội 2019 sẽ được diễn ra với sự tham dự
Sáng 6/10 sẽ diễn ra Liên hoan múa Rồng Hà Nội 2019

Theo ban tổ chức, tính đến thời điểm này, Ban tổ chức đã nhận được đơn đăng ký tham gia của 15 quận, huyện gồm: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thanh Oai, Gia Lâm, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu giấy, Long biên, Đan phượng, Chương Mỹ, Thanh Trì và Ba Đình; đây đều là những quận, huyện có đội rồng mạnh, đã từng tham gia nhiều hoạt động liên quan do địa phương và thành phố tổ chức.

Mỗi đơn vị tham gia sẽ mang đến Liên hoan một chương trình được dàn dựng độc lập, sử dụng một hoặc nhiều con rồng kết hợp múa “tứ linh” (Long, Lân, Quy, Phượng) để tạo thành một thông điệp cụ thể chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Theo tổng hợp của Ban tổ chức từ đơn đăng ký của các đơn vị quận, huyện, chương trình biểu diễn của các đoàn tham dự Liên hoan năm nay sẽ phô diễn được toàn bộ những nét đẹp, tinh hoa của bộ môn nghệ thuật múa dân gian đường phố này tới công chúng.

Ông Dương Minh Châu - Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố cho biết thêm, múa Rồng là một bộ môn nghệ thuật dân gian thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, các sự kiện đặc biệt quan trọng. Theo quan niệm dân gian, rồng là linh vật tượng trưng cho sự oai hùng, mạnh mẽ và linh thiêng. Hình tượng rồng gắn liền với nguồn gốc “Con Rồng, cháu Tiên” của người Việt và đối với Thủ đô Hà Nội, nơi được mệnh danh là “Thành phố Rồng bay”, hình tượng rồng lại càng gần gũi và thân thương hơn cả… Vì vậy, lựa chọn tổ chức Liên hoan múa Rồng trong một ngày lễ lớn của Thủ đô cũng chính là cách để tái hiện lại lịch sử của dân tộc và thủ đô Hà Nội thật sống động, đầy cảm xúc và sự tự hào.

Liên hoan múa Rồng Hà Nội 2019 sẽ là một trong những sự kiện văn hóa - nghệ thuật lớn, có ý nghĩa đặc biệt trong chuỗi các hoạt động hướng tới chào mừng Kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời đánh dấu lần thứ 5 Liên hoan Múa rồng được tổ chức với quy mô lớn, rộng khắp toàn Thành phố Hà Nội.

Theo kế hoạch, sau khi hoạt động Liên hoan Múa rồng và trao giải kết thúc, các đội rồng sẽ được tổ chức diễu hành xung quanh hồ Gươm để phục vụ công chúng.

Về cơ cấu giải thưởng dự kiến sẽ có 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 2 Giải Ba và 10 Giải Khuyến khích. Ngoài ra, BTC còn trao 1 Giải con Rồng có thiết kế và trang trí đẹp nhất cùng 1 Giải sáng tạo nghệ thuật múa.

Có thể bạn quan tâm