Sáng tạo và đa nền tảng: Hai xu thế tất yếu của truyền thông trong thời đại 4.0

PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí cho rằng, truyền thông sáng tạo (innovation media) và đa nền tảng (multi-platform) là hai xu thế truyền thông của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.
PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí
PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo “Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng – xu thế quốc tế và ứng dụng ở Việt Nam hiện nay” do Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, PGS,TS. Đỗ Thị Thu Hằng nhấn mạnh, điểm mấu chốt buộc các cơ quan báo chí và các cơ sở truyền thông phải có chiến lược truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng là công chúng ngày nay được quyền lựa chọn nội dung hợp lý - thuộc nhu cầu, thị hiếu của họ, đúng nền tảng (thuận lợi và ưa thích) và đúng thời điểm họ cần.

Thực tiễn hiện nay cho thấy, mạng xã hội đang là công cụ truyền thông phổ biến của hầu hết tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy, ngoài những nền tảng cũ, sự xuất hiện ứng dụng trên thiết bị thông minh và mạng xã hội là những nền tảng mới thu hút công chúng, làm thay đổi căn bản thị trường báo chí truyền thông Việt Nam với 3 thành phần cốt lõi là: nhà sản xuất; hàng hoá, dịch vụ; công chúng/khách hàng.

Không gian mạng xã hội vẫn tiếp tục phát triển với 62 triệu người dùng (chiếm 64% dân số Việt Nam, tăng đến 7% so với năm 2018). Số tài khoản sử dụng mạng xã hội trên di động cũng tăng thêm 16% so với năm ngoái.

Điều này cho thấy, thị trường báo chí truyền thông Việt Nam cần có nhiều góc độ tiếp cận khác nhau cũng như nắm bắt và ứng dụng các xu hướng truyền thông mới trong một môi trường truyền thông còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam hiện nay.

Ông Nghiêm Bình Thuận - Phó tổng giám đốc Netviettv – VTC10 trao đổi về “Sáng tạo nội dung và tận dụng truyền thông đa nền tảng trong việc quảng bá thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia”
Ông Nghiêm Bình Thuận - Phó tổng giám đốc Netviettv – VTC10 trao đổi về “Sáng tạo nội dung và tận dụng truyền thông đa nền tảng trong việc quảng bá thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia”

Những nội dung trong 15 tham luận gửi đến hội thảo từ các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên đều khẳng định, ứng dụng các xu hướng mới vào thực tiễn hoạt động truyền thông và đào tạo truyền thông ở Việt Nam cần có những giải pháp và hướng đi mới để tạo nên sự hiệu quả mang tính đột phá.

Các ý kiến trao đổi trực tiếp từ ông Nghiêm Bình Thuận - Phó Tổng Giám đốc Netviettv – VTC10; bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên gia tư vấn thương hiệu; ông Phan Khôi - Chuyên gia truyền thông, Thành viên Hội đồng quản trị IB Group cũng chỉ ra giá trị củ sự sáng tạo trong nội dung khi quảng bá thương hiệu cũng như tận dụng truyền thông đa nền tảng giúp tạo nên sự hiệu quả trong một chiến dịch truyền thông.

Bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên gia tư vấn thương hiệu trao đổi về “Sáng tạo nội dung trong truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp” (ảnh: Ban truyền thông IOJ)
Bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên gia tư vấn thương hiệu trao đổi về “Sáng tạo nội dung trong truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp” (ảnh: Ban truyền thông IOJ)

Tại hội thảo, mọi chia sẻ và thảo luận đều hướng đến làm rõ những khái niệm về công cụ, khung lý thuyết, hướng tiếp cận về truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng; chỉ ra xu thế và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng các quốc gia trên thế giới.

Đồng thời, các diễn ra cũng chỉ rõ những hạn chế của các cơ quan báo chí, tổ chức, doanh nghiệp khi ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng; đặc biệt là với các doanh nghiệp truyền thông Việt Nam hiện nay.

Tất cả nhằm hướng tới tìm ra giải pháp nhằm đào tạo sinh viên báo chí truyền thông đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với nền báo chí truyền thông hiện nay.

Có thể bạn quan tâm