“Sao đổi ngôi”: Netflix là ‘ma cũ’, Disney thành ‘ma mới’

Netflix được thành lập vào năm 1997, Disney đã tồn tại gần 100 năm - nhưng giờ đây, khi nói đến những câu chuyện mà họ đang kể trên phố Wall, Disney dường như coi Netflix như một hình mẫu để học hỏi.
“Sao đổi ngôi”:  Netflix là ‘ma cũ’, Disney thành ‘ma mới’

Netflix cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ xem xét mua lại cổ phần, lần đầu tiên kể từ năm 2011. Sau gần một thập kỷ ‘vay mượn’ 15 tỷ USD để tài trợ cho loạt phim gốc, Netflix hiện có kế hoạch tích cực hóa dòng tiền sau năm 2021 và sẽ không cần nguồn tài trợ bên ngoài cho các hoạt động làm phim của mình nữa. 

Disney, trong khi đó, đã tạm dừng chia cổ tức vào năm ngoái và nghe theo lời kêu gọi từ nhà đầu tư hoạt động Dan Loeb để chấm dứt vĩnh viễn khoản thanh toán 3 tỷ USD hàng năm cho các cổ đông. Ông Loeb mong muốn Disney chuyển số tiền đó vào việc sản xuất loạt phim gốc, xem sự phát triển đáng kinh ngạc của Netflix từ công ty 11 tỷ USD thành công ty truyền thông khổng lồ 220 tỷ làm hình mẫu.

Mặc dù Disney vẫn chưa kết thúc cổ tức nhưng công ty đang tập trung hoạt động của mình xung quanh việc phát hành trực tuyến. Disney có kế hoạch tung ra hàng chục bộ phim và loạt phim về Star Wars, Marvel và Pixar trong những năm tới cho dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu của mình, Disney +. Dịch vụ này đã đạt được hơn 86 triệu người đăng ký trong một năm, vượt xa so với kỳ vọng ban đầu của Disney và công ty hiện dự kiến ​​sẽ có từ 230 triệu đến 260 triệu người đăng ký vào năm 2024.

“Thật là ấn tượng với những gì Disney đã làm được”, đồng CEO và nhà đồng sáng lập Netflix, Reed Hastings cho biết trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập của Netflix. “Điều đó cho thấy khán giả đã quan tâm và sẵn sàng trả tiền cho nhiều nội dung hơn vì họ khao khát những câu chuyện hay. Và Disney có những câu chuyện tuyệt vời ”.

Trong khi ông Hastings vẫn đề cập đến Disney như một “đàn anh đáng kính”, các nhà đầu tư nhìn thấy một bức tranh khác. Có một lý do khiến cổ phiếu Disney tăng hơn 2% sau khi tin tức của Netflix [mua lại cổ phần] được đưa ra - tin tức đã giúp cổ phiếu Netflix tăng hơn 12%. Các nhà đầu tư không coi đây là một cuộc chiến cạnh tranh giữa Disney và Netflix. Họ thấy rằng Disney đang muốn được giống như Netflix và thị trường hoàn toàn có đủ chỗ cho cả hai.

Netflix được thành lập vào năm 1997, Disney đã tồn tại gần 100 năm. Nhưng trong thế giới phát hành phim trực tuyến, Netflix là công ty giàu kinh nghiệm còn Disney là công ty mới nổi. Có lẽ trong trường hợp này, “học sinh đã trở thành giáo viên” chăng?

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm