Sắp có thêm một cổ phiếu ngân hàng trên sàn chứng khoán

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa thông báo đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán cho Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank) và cấp mã chứng khoán BVB cho 317,1 triệu cổ phiếu c
Sắp có thêm một cổ phiếu ngân hàng trên sàn chứng khoán

Từ ngày 16/9, VSD sẽ nhận lưu ký số cổ phiếu đăng ký trên. cổ phiếu của VietCapital Bank sẽ niêm yết trên thị trường UPCoM tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Việc giao dịch cổ phiếu BVB được thực hiện theo quyết định của HNX.

Như vậy, VietCapital Bank đang thực hiện đúng lộ trình niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM đã được thông qua tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay. Sau khi niêm yết,  BVB sẽ là cổ phiếu ngân hàng thứ 19 trên sàn chứng khoán.

Báo cáo tài chính bán niên đã xoát sét của VietCapital Bank cho biết 6 tháng đầu năm, ngân hàng đạt lợi nhuận trước thuế 48 tỷ đồng, thấp hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu lợi nhuận năm 2019 là 205 tỷ, nhà băng này mới hoàn thành 23% kế hoạch.

Bên cạnh đó, tổng huy động vốn sau nửa đầu năm của VietCapital Bank đạt 42.700 tỷ đồng và dư nợ cho vay đạt gần 31.500 tỷ đồng, tăng lần lượt 13% và 21% so với cùng kỳ năm 2018.

Xét theo quy mô tài sản, VietCapital Bank thuộc nhóm ngân hàng cỡ nhỏ tại Việt Nam. Đến hết quý II, tổng tài sản của VietCapital Bank là 47.073 tỷ đồng, tăng thêm 11% so với hồi đầu năm.

Cổ đông lớn nhất của VietCapital Bank hiện tại là CTCP Đầu tư Khu đô thị mới Sài Gòn (Saigon NIC) với tỷ lệ sở hữu 13,6% vốn điều lệ (tương đương 40,87 triệu cổ phần) và cũng là cổ đông lớn duy nhất (sở hữu từ 5% vốn điều lệ trở lên), trong tổng số 920 cổ đông của VietCapital Bank.

Cái tên Saigon NIC được đề cập tới trong hệ thống báo cáo thường niên của VietCapital Bank từ năm 2012. Tại thời điểm đó, ngoài Saigon NIC còn có 2 cổ đông lớn khác, gồm: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư Tấn Phát (36,6 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 12,2%) và CTCP Đầu tư Phát triển Hoa Lâm (gần 24,5 triệu cổ phần, chiếm tỷ lệ 8,15%).

Tuy nhiên, sau này 2 cổ đông lớn vừa kể lần lượt thoái vốn, và tính đến 30/9/2018, Saigon NIC là cổ đông lớn duy nhất của VietCapital Bank, với quy mô và tỷ lệ sở hữu ổn định suốt quãng thời gian. Thế nhưng, theo một nguồn dữ liệu,  Saigon NIC đã mang toàn bộ cổ phần VietCapital Bank đem thế chấp tại Sacombank chi nhánh Trần Hưng Đạo từ cuối năm 2012 và được định giá ở mức 515 tỷ đồng (tương đương 12.600 đồng/cp), từ đó đến nay chưa rõ đã được tất toán hay chưa.

Đáng chú ý, tính tới cuối năm 2018, có tới 77,56 triệu cổ phần, tương đương 26% vốn của VietCapital Bank đang trong tình trạng bị phong toả, 41,7 triệu cổ phần (14% vốn) bị hạn chế chuyển nhượng, lượng cổ phần được chuyển nhượng tự do chỉ là 60%. Gần 120 triệu cổ phiếu thuộc diện bị phong toả và hạn chế chuyển nhượng  (tương đương 40% vốn) khiến ngân hàng gặp khó khăn trong quá trình tăng vốn.

HĐQT của Viet Capital Bank có 5 nhân sự gồm Chủ tịch Lê Anh Tài, Phó chủ tịch Nguyễn Thanh Phượng, 3 thành viên Nguyễn Hoài Nam, Vương Công Đức và Ngô Quang Trung (kiêm nhiệm vị trí tổng giám đốc).

 >> Cổ phiếu ngân hàng thứ 18 sắp chào sàn

Có thể bạn quan tâm