Sau 9 năm “lèo lái” Apple, cuối cùng Tim Cook cũng trở thành tỷ phú

Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook đã trở thành tỷ phú sau gần một thập kỷ nắm quyền điều hành công ty có gía trị nhất thế giới.
Sau 9 năm “lèo lái” Apple, cuối cùng Tim Cook cũng trở thành tỷ phú

Giá trị tài sản ròng của CEO Tim Cook - theo tính toán của chỉ số Tỷ phú Bloomberg - đã tăng vọt khi cổ phiếu Apple có mức tăng vượt trội vào tuần trước.

Mức vốn hoá thị trường hiện tại của Apple rơi vào khoảng 1,9 nghìn tỷ USD - giúp Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Theo nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv, cổ phiếu Apple đã tăng gần 54% trong năm nay lên đến 451 USD/cổ phiếu, nổi bật hơn hẳn trên thị trường nói chung và lĩnh vực công nghệ của S&P 500 nói riêng. 

Thế giới công nghệ vốn đã sản sinh ra rất nhiều tỷ phú, bao gồm người đàn ông giàu nhất thế giới Jeff Bezos của Amazon, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg - người vừa được Bloomberg ước tính có giá trị lên đến 100 tỷ USD. 

Tuy nhiên, vị trí tỷ phú mới của Tim Cook lại là điều khá hiếm hoi bởi ông không phải là nhà sáng lập ra Apple. 

Đơn cử, CEO Google Sundar Pichai không nằm trong số những tỷ phú của Thung lũng Silicon nhưng hai nhà đồng sáng lập Google Larry Page và Serget Brin - những người đã từ bỏ vai trò điều hành trực tiếp tại công ty từ năm 2019 - lại có giá trị tài sản lên đến 71,7 tỷ USD và 69,5 tỷ USD. 

Mặc dù là giám đốc điều hành hàng đầu tại Apple, nhưng Tim Cook hiện chỉ trực tiếp sở hữu “khoảng 0,02% cổ phần Apple, có giá trị tương đương 375 triệu USD”, thông tin từ Bloomberg Billionaires dựa trên phân tích từ hồ sơ pháp lý của công ty. Nhưng trong những năm qua, Tim Cook cũng đã nhận được các khoản thưởng cổ phiếu lớn và các hình thức thưởng khác giúp gia tăng khối tài sản được ước tính của ông. 

Tính trong năm ngoái, mức lương cơ bản hàng năm của Tim Cook là 3 triệu USD, theo hồ sơ uỷ quyền do Apple thực hiện. Tim Cook cũng nằm trong ban giám đốc của thương hiệu thể thao Nike. 

Apple vào tháng trước đã ghi nhận mức thu nhập “khủng”, với cả doanh thu và lợi nhuận đều vượt qua ước tính của các nhà phân tích cho quý II. Công ty cũng đã nhân cơ hội này để công bố đợt chia tách cổ phiếu 1:4 để khiến cổ phiếu Apple trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư. 

Tim Cook gia nhập Apple năm 1998 và đảm nhiệm nhiều vai trò cấp cao trước khi chính thức trở thành CEO và phó giám đốc điều hành kinh doanh và hoạt động Apple toàn cầu vào tháng 8/2011. Năm 2014, Tim Cook đã làm nên lịch sử khi trở thành CEO Fortune 500 đầu tiên công khai là người đồng tính. Năm sau đó, ông đã cam kết sẽ quyên góp phần lớn tài sản của mình cho công việc từ thiện. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm