Sau cuộc tập kích bất ngờ của Mỹ, Iraq đứng trên bờ vực cuộc nội chiến mới

Tư lệnh trường Lực lượng Quds tinh nhuệ của Iran, tướng Qassem Soleimani, đã bị sát hại trong cuộc tấn công gần sân bay quốc tế Baghdad, cùng với các lãnh đạo cao cấp cao của lực lượng dân quân Shia, Iraq.
Sau cuộc tập kích bất ngờ của Mỹ, Iraq đứng trên bờ vực cuộc nội chiến mới

Lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC, tướng Qassem Soleimani, các chỉ huy trưởng lực lượng dân quân người Shia (Các đơn vị Đông viên Rộng rãi Iraq - PMU) bị Mỹ cáo buộc là chịu trách nhiệm chính cho những cuộc biểu tình và tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở  Baghdad.

Reuters, đăng tải tuyên bố của ông Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên Lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq – PMU cáo buộc Mỹ và Israel chịu trách nhiệm vụ sát hại hai chiến binh thần thánh (mujahideen) Abu Mahdi al-Muhandis và Qassem Soleimani.

Al-Muhandis là phó chỉ huy trưởng của Các đơn vị Động viên Rộng rãi Iraq (PMU), lực lượng dân quân người Shia, nằm trong tổ chức của các Lực lượng vũ trang Iraq, tích cực tham gia cuộc chiến chống IS, bị Washington cáo buộc chịu trách nhiệm cho cuộc biểu tình bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad từ đầu tuần.

Theo những thông tin đầu tiên, phó chỉ huy PMU, ông Al-Muhandis và tướng Soleimani đang trong một đoàn xe, cơ động di chuyển gần sân bay Baghdad thì bị nhiều tên lửa tấn công. Lực lượng Đông viên Rộng rãi (PMF) xác nhận, vụ không kích đã khiến 5 thành viên lực lượng và hai vị khách danh dự thiệt mạng.

Hậu quả vụ không kích của quân đội Mỹ khiến tướng Iran, chỉ huy Hezbollah thiệt mạng. Video truyền thông mạng xã hội

Reuters dẫn nguồn một quan chức Mỹ dấu tên cho biết, Lầu Năm Góc nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào những quan chức của IRGC.

Phương tiện truyền thông chính thức của tổ chức Hashd Al-Sha;abi (Các Đơn vị Động viên Rộng rãi) khẳng định, tướng Soleimani, lãnh đạo cao cấp nhóm Kata’eb Hezbollah, ông Abu Mahdi Al-Mohandes bị giết trong cuộc tấn công bằng tên lửa của quân đội Mỹ.

Ông Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên chính thức của tổ chức Al-Hashd Al-Sha'abi xác nhận trong một tuyên bố: “Phó thủ lĩnh Al-Hashd, Al-Hajj Abu Mahdi Al-Mohandes và tư lệnh trưởng Lực lượng Quds, Qassem Soleimani đã tử vì đạo trong một cuộc đột kích vào xe của lực lượng PMF dọc đường đến sân bay quốc tế Baghdad. Truyền thông PMU sẽ trực tiếp cung cấp những thông tin chi tiết sau”.

Bộ Quốc phòng Mỹ, trong một tuyên bố chính thức vào tối ngày 02.12.2019 cho biết: Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh tiêu diệt Chỉ huy trưởng Lực lượng Quds Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani. Theo chỉ lệnh của tổng thống, quân đội Mỹ thực hiện hành động phòng thủ quyết đoán, nhằm bảo vệ nhân viên Mỹ ở nước ngoài, tấn công vô hiệu hóa Qasem Soleimani, lãnh đạo Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), một tổ chức chống khủng bố được Mỹ xác đinh.

Theo tuyên bố của Lầu Năm Góc, tướng Soleimani đang tích cực phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ ở Iraq và khắp khu vực. Tướng Soleimani và lực lượng Quds Iran chịu trách nhiệm về cái chết của hàng trăm quân nhân của Liên minh Quân sự và Mỹ, làm bị thương hàng ngàn người khác. Ông ta cũng tổ chức nhiều cuộc tấn công vào các căn cứ của Liên minh quân sự Mỹ ở Iraq, trong nhiều tháng qua – gần đây nhất là cuộc tấn công ngày 27.12.2019 khiến một số nhân viên Mỹ và Iraq thiệt mạng. Tướng Soleimani cũng là người tổ chức cuộc biểu tình, tấn công vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Lầu Năm Góc cho biết, sẽ đưa ra một tuyên bố đầy đủ về cuộc tấn công sát hại tướng Soleimani và chỉ huy chiến trường nhóm Kata’eb Hezbollah Abu Mahdi Al-Mohandes.

Cuộc tập kích vào lực lượng PMU ở Iran khiến tướng Soleimani Iran và chỉ huy nhóm Kata’eb Hezbollah thiệt mạng có thể đẩy Iran đến sát bên bờ vực của cuộc chiến tranh mới với Mỹ hoặc bùng phát một cuộc xung đột dữ dội trong khu vực, giữa những lực lượng được Mỹ hậu thuẫn và lực lượng dân quân người Shia ở Iraq. Baghdad đối mặt với một cuộc nội chiến mới, khốc liệt hơn rất nhiều lần so với cuộc chiến chống IS.

Có thể bạn quan tâm