Sau Google, Huawei sắp trở thành "nạn nhân" của hãng công nghệ nào?

Việc ngừng hợp tác của Google có thể khiến người dùng điện thoại Huawei điêu đứng, vì không truy cập được Google, Gmail, YouTube... cũng như dịch vụ hệ điều hành Android.
Sau Google, Huawei sắp trở thành "nạn nhân" của hãng công nghệ nào?

Hãng tin Reuters ngày 20/5 dẫn lời một nguồn tin độc quyền cho biết Google phải tạm ngưng kinh doanh với Huawei.

"Huawei sẽ chỉ được sử dụng các phiên bản công khai của Android, và không có quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của Google nữa", nguồn tin này nói.

Cũng theo nguồn tin trên, Google tạm ngưng hợp tác với Huawei ở các sản phẩm này vì hãng công nghệ Mỹ cho rằng nó "đòi hỏi chuyển giao sản phẩm phần cứng và phần mềm".

Theo nguồn tin thân cận của Reuters, Google đã đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei. Gã khổng lồ tìm kiếm yêu cầu Huawei bàn giao tất cả các sản phẩm phần cứng, phần mềm có liên quan tới Google. Tuy nhiên các sản phẩm được bảo vệ với giấy phép mã nguồn mở, Google sẽ vẫn duy trì kinh doanh với Huawei.

Đây được xem là đòn đau mà chính phủ Mỹ nhắm vào các công ty công nghệ Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại đạt đỉnh điểm căng thẳng. Một lần nữa chính phủ Mỹ chứng tỏ họ sẽ tìm cách đưa các công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen trên toàn thế giới.

Reuters khẳng định điện thoại Huawei bên ngoài Trung Quốc sẽ lập tức mất quyền tiếp cận các bản cập nhật trong hệ thống hoạt động của Android. Các phiên bản Huawei trong tương lai chạy trên nền Android cũng sẽ không được truy cập vào những dịch vụ phổ biến như cửa hàng ứng dụng Google Play Store, thư điện tử Gmail hay ứng dụng video YouTube.

Động thái của Google được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, trong đó hạn chế các công ty Mỹ bán sản phẩm cho Huawei.

Trong một diễn biến khác, Giám đốc điều hành Huawei Richard Yu nói rằng công ty đã phát triển hệ điều hành riêng của mình cho kịch bản không mua được linh kiện quan trọng từ Mỹ.

Theo nguồn tin đáng tin cậy, Huawei đã phát triển hệ điều hành của riêng mình với tên gọi là Hong Hongmeng, được phát triển tích cực từ năm 2012.

Nguồn tin cho biết công ty đang sử dụng hệ điều hành này đối với điện thoại di động. Mặc dù, nguồn tin cho biết đây sẽ là tên gốc của hệ điều hành hoặc nó chỉ là một tên mã nhưng đã xác nhận sự tồn tại của hệ điều hành liên quan đến từ này.

Hiện tại, Huawei vẫn chưa bình luận gì về thông tin này.

Có thể bạn quan tâm