Sau kiểm toán, 2 công ty của bầu Đức bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Với việc điều chỉnh lớn tại nhiều chỉ tiêu quan trọng, lợi nhuận năm 2017 của HAG và HNG đều giảm đáng kể so với số liệu do công ty tự lập. Kiểm toán viên cũng nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục
Sau kiểm toán, 2 công ty của bầu Đức bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; Mã: HAG) và công ty con niêm yết cùng sàn – là CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico; Mã: HNG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất và riêng công ty mẹ sau kiểm toán năm 2017.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của HAG chỉ còn 371,6 tỷ đồng – giảm 660,9 tỷ đồng (64%) so với kết quả tương ứng tại BCTC hợp nhất Quý IV/2017 (1.032,5 tỷ đồng).

Nguyên nhân chênh lệch chủ yếu đến từ tăng giá vốn hàng bán, tăng chi phí tài chính, tăng lỗ công ty tài chính, tăng chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng chi phí khác, giảm lãi dịch vụ tư vấn, giảm chi phí thuế TNDN hiện hành và tăng chi phí thuế TNDN hoãn lại, tăng dự phòng các khoản phải thu và các khoản phải thu khác.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra với HNG. Từ mức tự công bố tại BCTC Quý IV/2017 là 918,5 tỷ đồng, sau kiểm toán của EY, HNG chỉ còn lãi ròng 530,5 tỷ đồng (-388 tỷ đồng).

Kiểm toán cũng đề nghị HAGL điều chỉnh giảm lợi nhuận chưa thực hiện của các công ty nội bộ và công ty liên kết hơn 79 tỷ đồng, tăng chi phí khác do chuyển đổi vườn cây cọ dầu sang trồng cây ăn trái của các công ty con bên Lào lên 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sau kiểm toán chi phí trích trước phải trả tăng gần 50 tỷ đồng, trích dự phòng các khoản phải thu, lỗ từ công ty liên kết... hơn 9 tỷ đồng.

Trên báo cáo hợp nhất của HAGL, kiểm toán viên đã đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với việc đánh giá khả năng thu hồi của tổng các khoản phải thu từ các bên liên quan với số tiền 4.023 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối tài sản đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho Tập đoàn.

Kiểm toán viên có nhấn mạnh đến các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn, dựa trên yếu tố nợ ngắn hạn của Tập đoàn vượt quá tài sản ngắn hạn là 3.563 tỷ đồng và đã vi phạm một số điều khoản của các khoản vay và trái phiếu.

Về nhân sự, mới đây, HĐQT HAG đã tái bổ nhiệm ông Võ Trường Sơn tiếp tục giữ chức vụ Tổng Giám đốc CTCP Hoàng Anh Gia Lai nhiệm kỳ 2018 – 2021.

Được biết, trước khi đến với HAG, vị Tổng Giám đốc này chính là một chuyên gia kiểm toán – từng nhiều năm công tác trong ngành và giữ trọng trách Tổng Giám đốc EY – thành viên của một trong bốn hãng kiểm toán uy tín nhất thế giới,  và cũng chính là đơn vị đã kiểm toán HAGL và HAGL Agrico.

>> Từ chối ra nước ngoài, Xuân Trường về lại HAGL

Có thể bạn quan tâm