Sau nỗ lực của Nhà Trắng, Mỹ hoãn lệnh cấm sử dụng thiết bị Huawei thêm 2 năm

Quốc hội Mỹ đồng ý hoãn thực thi đạo luật Ủy quyền Quốc phòng quốc gia, tức lệnh cấm các cơ quan công quyền sử dụng thiết bị Huawei thêm 2 năm.
Sau nỗ lực của Nhà Trắng, Mỹ hoãn lệnh cấm sử dụng thiết bị Huawei thêm 2 năm

Tờ Reuters thông tin cho biết, văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) cho biết Quốc hội Mỹ sẽ chấp thuận yêu cầu hoãn lệnh cấm với Huawei trong hai năm, trước khi yêu cầu các công ty Mỹ không làm ăn với Huawei. Lệnh cấm là một phần nằm trong luật quốc phòng được quốc hội Mỹ thông qua năm ngoái.

"Quốc hội đã nói rõ trong những ngày gần đây về sự quan trọng của việc thực thi đạo luật này trong vòng 2 năm và chúng tôi sẽ đáp ứng được", Russ Vought, quyền Giám đốc Văn phòng Ngân sách và quản lý Nhà Trắng (OMB), viết trong bức thư gửi lên Quốc hội Mỹ.

Tuần trước, OMB nói cần thêm thời gian để thực hiện lệnh cấm - đòi hỏi các nhà cung cấp và nhà thầu bên thứ ba hạn chế mua và sử dụng thiết bị Huawei .

"Trong khi tiếp tục để đáp ứng thời hạn theo luật định mà không cần trì hoãn, chúng tôi sẽ làm việc với Quốc hội để giải quyết bất kỳ vấn đề không lường trước nào phát sinh", ông Vought cho biết.

"Lệnh cấm là một phần trong nỗ lực thúc đẩy nhiều mặt chống lại Huawei Technologies Co Ltd của Mỹ. Washington cáo buộc ông lớn viễn thông này là gián điệp cho Trung Quốc và đánh cắp tài sản trí tuệ. Huawei nhiều lần phủ nhận sự kiểm soát của chính phủ, quân đội hoặc các dịch vụ tình báo của Trung Quốc.

Huawei cũng đệ đơn kiện chính phủ Mỹ về những hạn chế trong dự luật chính sách quốc phòng. Luật này gọi là Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), ban hành lệnh cấm rộng rãi đối với việc sử dụng ngân sách liên bang để mua sản phẩm từ Huawei, với lý do lo ngại an ninh quốc gia. Nó bao gồm lệnh cấm các cơ quan liên bang mua thiết bị Huawei trực tiếp, sẽ có hiệu lực trong năm 2019.

Việc hoãn lệnh cấm với Huawei nêu trên không ảnh hưởng tới việc Bộ Thương mại Mỹ liệt Huawei vào danh sách đen cấm công ty này và 68 đơn vị liên quan mua các linh kiện và thiết bị Mỹ nếu không có sự chấp thuận của chính phủ. Bộ Thương mại Mỹ ngày 21/5 nới lỏng lệnh cấm trong ba tháng nhưng nhiều công ty công nghệ lớn vẫn tuyên bố hạn chế hoặc ngừng kinh doanh với Huawei.

>> "Bí đường" smartphone, Huawei “lấn sân” sang sản xuất ô tô tự lái?

Có thể bạn quan tâm