Sau phúc thẩm, Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình hưởng án treo

Hôm nay 10/12, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên bản án phúc thẩm vụ Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để xảy ra vụ án Phạm Công Danh gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB hơn 15.000 tỉ đ
Sau phúc thẩm, Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình hưởng án treo

Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm nêu, xét kháng cáo các bị cáo về xin hưởng án treo, trên cơ sở quan điểm bào chữa của các luật sư, bản thân các bị cáo đã không còn làm việc tại ngân hàng, là những người có nhân thân tốt, không có tính nguy hiểm cho xã hội, thuộc chế định được áp dụng án treo từ đó xin HĐXX cho các bị cáo hưởng án treo.

Từ đó HDXX thấy căn cứ nhân thân tất cả bị cáo, mức án sơ thẩm đã tuyên thì các bị cáo đều thuộc trường hợp xem xét được áp chế định án treo.

Nhưng việc áp dụng bản án bị cáo ngoài mục đích trừng trị với chính người phạm tội còn phòng ngừa còn hạn chế phòng ngừa chung cho xã hội. Trong vụ án này, hậu quả từ hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, với số tiền thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, nên không áp dụng chế định án treo cho tất cả bị cáo như đề nghị.

Tuy nhiên, xét chung với các bị cáo trên 60 tuổi, nhân thân tốt, bị phạt tù từ 3 năm trở xuống nên vận dụng thêm Luật Người cao tuổi để áp dụng chế định án treo với các bị cáo.

Xét thấy trong vụ án cả 5 bị cáo xin hưởng án treo, chỉ có 2 bị cáo trên 60 tuổi là bị cáo Phạm Thế Tuân sinh năm 1956 và Đặng Thanh Bình sinh năm 1954. Do đó HĐXX phúc thẩm chấp nhận đề nghị xin được hưởng án treo của 2 bị cáo Tuân và Bình.

HĐXX nêu, bị cáo Đặng Thành Bình nhận thấy sai sót trong quá trình tái cơ cấu Đại Tín là không phối hợp kịp thời với Tổ giám sát, bị cáo cho rằng nguyên nhân gồm chủ quan của bị cáo là không đánh giá năng lực của Tổ giám sát nên không có kế hoạch đôn đốc.

Nguyên nhân khách quan là do sự tinh vi của nhóm lãnh đạo mới dẫn đến các thành viên tổ không lường hết. Bị cáo cho rằng bản án chưa khách quan khi nhận định bút phê trên tờ trình 1340 là nguyên nhân dẫn tới việc nhóm Phạm Công Danh vào tái cơ cấu. Bị cáo cho rằng bút phê không trái với chỉ đạo của Thủ tướng.

Tại tòa, đại diện NHNN nêu quan điểm, việc tái cơ cấu Đại Tín là cần thiết, chỉ có nhà đầu tư mới chứ không có nhà đầu tư nào khác.

Trong quá trình tái cơ cấu các thành viên tổ giám sát đảm bảo giữ vững ổn định, bị cáo Bình thể hiện sự cố gắng khi tái cơ cấu, nhưng vẫn không phát hiện thủ đoạn tinh vi của nhóm phạm tội.

Việc kiểm tra vốn góp đã được thực hiện trong quá trình góp vốn, thực hiện đúng chỉ đạo. NHNN đề nghị xem xét để giảm án cho các bị cáo và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự với bị cáo Bình.

HĐXX phúc thẩm tuyên bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù cho được hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm; bị cáo Lê Văn Thanh, cựu Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Hà Tấn Phước, cựu Tổ trưởng tổ giám sát, cựu Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An hình phạt 2 năm tù; bị cáo Ngô Văn Thanh, cựu thành viên tổ giám sát, cựu Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An 1 năm tù; bị cáo Phạm Thế Tuân, cựu Tổ phó tổ giám sát, cựu Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM 1 năm tù cho hưởng án treo.

Có thể bạn quan tâm