Sau soát xét, Ocean Group "đội" lỗ lên 472 tỷ đồng

Theo BCTC hợp nhất kiểm toán nửa đầu năm 2016, khoản lỗ ròng của CTCP Tập đoàn Đại Dương (mã: OGC) bất ngờ tăng thêm 36 tỷ đồng lên mức 472 tỷ đồng sau soát xét. Sau soát xét, số liệu giá vốn hàng bá
Sau soát xét, Ocean Group "đội" lỗ lên 472 tỷ đồng
Theo BCTC hợp nhất kiểm toán nửa đầu năm 2016, khoản lỗ ròng của CTCP Tập đoàn Đại Dương  tăng thêm 36 tỷ đồng lên mức 472 tỷ đồng sau soát xét.

Sau soát xét, số liệu giá vốn hàng bán tăng khiến lãi gộp của OGC giảm từ mức 160 tỷ xuống còn gần 138 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh thu tài chính cũng giảm gần 10%, xuống còn hơn 52.8 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, lỗ trước thuế của OGC tăng từ 457 tỷ lên gần 479 tỷ đồng; lỗ ròng cũng tăng lên mức 472.4 tỷ đồng, tăng 8% so với trước kiểm toán.

Kiểm toán viên tiếp tục nêu ra hàng loạt ý kiến ngoại trừ, tại ngày 30/06/2016, Công ty mẹ và CTCP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (mã: OCH)- Công ty con của OGC đang ghi nhận một số khoản trả trước cho người bán ngắn hạn, trả trước cho người bán dài hạn, các khoản phải thu ngắn hạn khác và khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác sau khi trích lập dự phòng với số tiền gần 540 tỷ đồng. Kiểm toán viên không thể thu thập đầy đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi và thực hiện thủ tục thay thế để đánh giá giá trị dự phòng cần trích lập.

Tương tự đối với việc Công ty mẹ và OCH đang ghi nhận một số khoản phải thu về cho vay là các khoản hỗ trợ vốn ngắn hạn cho một số công ty và lãi dự thu tương ứng sau khi trích lập dự phòng và bù trừ công nợ, tài sản đảm bảo với số tiền hơn 721 tỷ đồng, kiểm toán viên cũng không thu thập được đầy đủ các bằng chứng về giá trị có thể thu hồi với số dư trên.

Về việc OGC trích lập bổ sung dự phòng nợ khó đòi đối với khoản phải thu Công ty SDCON tại CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long - Công ty con của OGC với số tiền gần 333 tỷ đồng và các số liệu liên quan đến dự án tại tỉnh Quảng Ninh, kiểm toán viên cũng không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng thích hợp để thực hiện việc điều chỉnh hoặc không.

Kiểm toán viên cũng đề cập đến một số vấn đề nhấn mạnh, trong đó có việc tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty mẹ.

Đồng thời, OGC cũng đang đánh giá một số khoản phải thu từ cho vay ngắn hạn, khoản phải thu dài hạn khác cho một số công ty với số tiền hơn 883 tỷ đồng có khả năng thu hồi trên cơ sở bù trừ công nợ, mặc dù Công ty chưa ký thỏa thuận với các đối tác này về việc bù trừ công nợ phải thu, phải trả phát sinh từ các hợp đồng kinh tế khác nhau.

Theo Vietstock

Có thể bạn quan tâm