Saudi Aramco trong cuộc đua giành kỷ lục IPO giá trị 1,7 nghìn tỷ USD

Sau quyết định định giá 1,7 nghìn tỷ USD, Saudi Aramco đang tiến gần tới kỷ lục IPO đắt giá nhất thế giới.
Saudi Aramco trong cuộc đua giành kỷ lục IPO giá trị 1,7 nghìn tỷ USD

“Gã khổng lồ” dầu mỏ Saudi Aramco đã định giá IPO của mình lên tới 1,7 nghìn tỷ USD vào Chủ Nhật (17/11), dưới mức 2 nghìn tỷ ban đầu được hoàng tử Ả Rập Xê Út đưa ra, nhưng cũng đủ để đưa Saudi Aramco trở thành công ty có IPO giá trị nhất thế giới. 

Saudi Aramco trong cuộc đua giành kỷ lục IPO giá trị 1,7 nghìn tỷ USD ảnh 1

Tuy nhiên, Saudi Aramco sẽ không thể trực tiếp bán cổ phần của mình cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ và các thị trường khác, vì đợt phát hành IPO sẽ bị hạn chế dành riêng cho Ả Rập Xê Út và các tổ chức nước ngoài có giấy phép đầu tư vào thị trường chứng khoán của vương quốc. 

Đại diện Saudi Aramco cho biết họ có kế hoạch 1,5% công ty, tương đương khoảng 3 tỷ cổ phiếu, với mức giá chỉ định từ 30 riyal - 32 riyal (8-8.53 USD). Tổng định giá IPO bán ra sẽ là 25,6 tỷ USD và mang đến cho công ty giá trị thị trường tiềm năng lên tới 1,6 nghìn cho đến 1,7 nghìn tỷ USD.

Điều này có nghĩa là Saudi Aramco sẽ đánh bại Alibaba của Trung Quốc, công ty thương mại điện tử giữ kỷ lục 25 tỷ USD khi ra mắt tại thị trường chứng khoán New York năm 2014. 

Zachary Cefaratti, giám đốc điều hành của Dalma Capital Management Ltd có trụ sở tại Dubai chia sẻ: “Chúng tôi đang lên kế hoạch đăng ký IPO bằng hai khoản quỹ chúng tôi quản lý, việc định giá sơ bộ như thông báo được xem là phù hợp với kỳ vọng của công ty.”

Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới với mức cổ tức dự kiến là 75 tỷ USD vào năm tới, lớn hơn 5 lần so với Apple, và là lớn nhất trong số các công ty S&P 500. Nhưng đây cũng sẽ là một màn “đặt cược” vào giá dầu tại thời điểm nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại từ 2025 do các biện pháp cắt giảm khí thải nhà kính và tăng sử dụng xe điện. Bên cạnh đó, cũng có những rủi ro chính trị khi chính phủ Ả Rập, nơi dựa vào Saudi Aramco như “quỹ tài trợ” chính, sẽ tiếp tục kiểm soát phần lớn công ty.

Saudi Aramco hiện vẫn chưa chính thức tiết lộ ngày niêm yết. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm