Scandan Kabul: Nghi vấn an ninh Afghanistan bắt nhóm điệp viên Trung Quốc

Ngày 25/12, tờ Hindustan Times dẫn lời các quan chức an ninh và ngoại giao Afghanistan cho biết, Cơ quan phản gián Afghanistan, Tổng cục An ninh Quốc gia (NDS), phát hiện và bắt giữ nhóm tình báo gồm 10 thành viên của Trung Quốc ở Kabul.

Theo hãng tin này, việc phát hiện và bắt giữ nhóm điệp viên Trung Quốc gây bối rối rất lớn đối với Bắc Kinh, quốc gia này đang thuyết phục chính phủ Afghanistan giữ bí mật về sự việc.

Hindustan Times nêu rõ “10 công dân Trung Quốc, gần đây bị NDS Afghanistan bắt giữ vì tội danh gián điệp và điều hành một tổ chức “khủng bố”, có liên hệ với cơ quan tình báo Trung Quốc, Bộ An ninh Quốc gia”.

Nguồn tin từ NDS trả lời phỏng vấn của Hindustan Times nói rõ, cuộc vây bắt được tiến hành ngày 10/12. Một trong những thành viên của nhóm bị bắt đầu tiên là Li Yangyang. Công dân này được cho là đã làm việc cho tình báo Trung Quốc ở Afghanistan từ tháng 7-8.2020.

Tại ngôi nhà của ông Yangyang ở khu phố Kart-e-Char phía tây Kabul, các nhân viên an ninh NDS thu giữ được vũ khí, đạn dược và bột Ketamine, một loại ma túy gây kích thích.

Nguồn tin từ NDS cho biết, nhóm điệp viên được giao nhiệm vụ thu thập thông tin về al Qaeda, Taliban và người Duy Ngô Nhĩ ở các tỉnh Kunar và Badakhshan. Theo Hindustan Times, các nhân viên của nhóm tình báo Trung Quốc bị cáo buộc có liên hệ với mạng lưới Haqqani của tổ chức Taliban.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã được báo cáo tóm tắt về nhóm tình báo Trung Quốc và ủy quyền cho phó Tổng thống thứ nhất Amrullah Saleh giám sát cuộc điều tra, tiến hành đàm phán với Trung Quốc về vấn đề này.  

Theo đó, ông Saleh đã có một cuộc họp với đặc phái viên Trung Quốc tại Afghanistan, Wang Yu, thông báo về việc giam giữ công dân quốc gia này. Saleh cũng nói với phái viên toàn quyền của Trung Quốc rằng, chính phủ Afghanistan có thể xem xét ân xá cho các thành viên tình báo, nếu Bắc Kinh đưa ra lời xin lỗi chính thức.

Các quan chức Afghanistan cũng thông báo với tờ Hindustan Times: NDS hiện đang điều tra xác định các hoạt động chính xác của nhóm tình báo Trung Quốc, trong đó đặc biệt quan tâm đến những mối liên hệ với Pakistan.

Trung Quốc và NDS chưa đưa ra bình luận chính thức nào về bài báo của Hindustan Times. Vấn đề có thể sẽ được giải quyết sau những cánh cửa đóng kín.

Có thể bạn quan tâm