Sẽ không có thêm ngân hàng 100% vốn ngoại tại Việt Nam

Chính phủ chủ trương không cấp thêm giấy phép cho ngân hàng 100% vốn ngoại, nhưng khuyến khích các ngân hàng nước ngoài mua các ngân hàng yếu kém và đang có nhiều ngân hàng nước ngoài quan tâm tới các
Sẽ không có thêm ngân hàng 100% vốn ngoại tại Việt Nam

Theo khẳng định này của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, các tập đoàn tài chính nước ngoài sẽ khó có thể hình thành ngân hàng con 100% vốn tại Việt Nam để đẩy mạnh hoạt động.

Hiện, Việt Nam có 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài được cấp phép hoạt động, tăng gấp đôi so với thời điểm 2 năm trước. Mới đây nhất, Ngân hàng TNHH United Overseas Bank (UOB) chính thức công bố hoạt động ngân hàng con 100% vốn ở Việt Nam, sau khi nhận giấy phép tháng 9/2017, với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 99 năm.

Trong khi các ngân hàng nội đang phải đau đầu với chuyện nhanh chóng tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn tổi thiểu (CAR) theo Hiệp ước Basel II, thì ngân hàng ngoại lại khá thảnh thơi, bởi tỷ lệ CAR của nhóm ngân hàng này ở mức 29,11%, cao gấp 3 lần nhóm ngân hàng thương mại nhà nước và gấp 2,5 lần so với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân Việt Nam.

So với nhiều ngân hàng Việt, lợi nhuận của 3 ngân hàng 100% vốn nước ngoài kể trên còn khá khiêm tốn. Song theo các nhà phân tích tài chính, nếu so sánh một cách công bằng với những ngân hàng Việt cùng quy mô tổng tài sản (BacABank, OCB...), thì HSBC, ANZ, Shinhan đang vượt trội hơn.

Một chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định rằng, việc đổ bộ của ngân hàng con 100% vốn nước ngoài vào Việt Nam không những nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch hóa thị trường, mà còn thay đổi cơ cấu nguồn thu của ngân hàng trong nước. Với lợi thế về mạng lưới hoạt động rộng rãi cùng nhiều kinh nghiệm hoạt động trên thị trường quốc tế, nên khi vào Việt Nam, ngân hàng nước ngoài sẽ nhanh chóng mở rộng sang mảng dịch vụ tiêu dùng, bán lẻ. Trong khi đó, các ngân hàng nội lại đang phải đối mặt với áp lực tái cơ cấu.

Dẫu vậy, lãnh đạo các ngân hàng thương mại Việt Nam cho rằng, điều đó chưa hẳn giúp ngân hàng nước ngoài chiếm được lợi thế, thị phần, vì ngân hàng trong nước hiểu văn hóa và thị hiếu người tiêu dùng hơn, đồng thời cũng đang không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh.

Có thể bạn quan tâm