Sẽ mở rộng chiến dịch bóc gỡ mã độc trên toàn quốc

Cục ATTT sẽ mở rộng chiến dịch bóc gỡ mã độc trên phạm vi quốc gia, trước tiên là ở các thành phố lớn. Đồng thời, Cục sẽ đẩy mạnh hoạt động của liên minh xử lý tấn công mạng để bảo vệ tài sản của cơ q
Sẽ mở rộng chiến dịch bóc gỡ mã độc trên toàn quốc

Thông tin này đã được ông Trần Mạnh Thắng, đại diện Cục An toàn Thông tin (Bộ TTTT) đưa ra tại Hội thảo “Bảo vệ mạng và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công DDoS nhằm vào các tổ chức, doanh nghiệp” tổ chức mới đây tại Hà Nội. Hội thảo do Cục An toàn Thông tin (ATTT), ICTnews phối hợp với Nexusguard Limited tổ chức.

Theo ông Trần Mạnh Thắng, với vai trò quản lý trong lĩnh vực ATTT mạng, Cục sẽ có hành động cụ thể tiếp theo để hỗ trợ các cơ quan phòng chống tấn công mạng.  Trong đó, phía Cục và Bộ TT&TT sẽ có hành động cụ thể để thúc đẩy thị trường và sản phẩm, dịch vụ ATTT mạng (trong đó có cả doanh nghiệp nước ngoài và trong nước). Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm vào năm tới.

Ông Thắng cho biết thêm, Cục ATTT sẽ đẩy mạnh các hoạt động đôn đốc, đánh giá kiểm tra, hướng dẫn việc tuân thủ của các doanh nghiệp trong việc thực thi các biện pháp bảo vệ an toàn an ninh mạng. Đặc biệt là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ CNTT, viễn thông hay các hệ thống thông tin trọng yếu. Đồng thời, kiện toàn mạng lưới các đơn vị chuyên trách về ATTT từ trung ương đến địa phương để thống nhất và hiệu quả trong công tác đảm bảo ATTT.

Đẩy mạnh hoạt động của liên minh xử lý tấn công mạng để liên minh tiếp tục bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức và người dân Việt Nam hiệu quả, thống nhất với công tác quản lý Nhà nước của Bộ TT&TT.

Đại diện Cục An toàn Thông tin cũng khẳng định, trong năm 2019, Cục ATTT sẽ mở rộng chiến dịch bóc gỡ mã độc trên phạm vi quốc gia, trước tiên là ở các thành phố lớn và tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế để có những sự phối hợp, hỗ trợ trong xử lý các cuộc tấn công DDos quy mô lớn ở Việt Nam.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, Việt Nam có 5.932 cuộc tấn công lừa đảo phishing; 3.198 cuộc tấn công thay đổi giao diện Dface; 1.090 cuộc tấn công cài cắm mã độc vào trang web đặt tại Việt Nam; 2.166 trang thu thập thông tin cá nhân người dùng Việt Nam (đặt tại các nước trên thế giới) và 4.181.773 địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng botnet lớn của thế giới.

Số liệu này cho thấy, các cuộc tấn công phishing có dấu hiệu gia tăng. Một trong những nguyên nhân là do các cuộc tấn công đang chuyển hướng sang đối tượng tấn công là người dùng đầu cuối, vốn thiếu nhận thức và kỹ năng về ATTT. 

Theo Báo cáo Nguy cơ Quý 4 năm 2018 của Nexusguard cho thấy một vị trí đáng quan ngại của Việt Nam trong bức tranh tấn công DDoS toàn cầu. Cụ thể, Việt Nam đứng vị trí thứ 6 trên toàn cầu về nguồn tấn công DDoS, sau Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Nga và Brazil. Việt Nam và Brazil chiếm tỷ trọng bằng nhau trong quý 4/2018 với tỷ lệ 3.53%. Việt Nam đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương về nguồn tấn công DDoS với tỷ lệ 9.52% sau Trung Quốc, trên vị trí của Ấn Độ và Indonesia. Đứng sau Mỹ, Trung Quốc và Pháp, tỷ lệ nguồn tấn công từ số hiệu mạng Việt Nam xếp thứ 4, với tỷ lệ 2.29%.

Có thể bạn quan tâm