Sẽ rà soát các chính sách ưu đãi thuế của từng doanh nghiệp

Thời gian qua, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp còn một số hạn chế do những hệ lụy từ việc nhận nguồn vốn nước ngoài đầu tư, lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh quan điểm, việc triển khai thự
Sẽ rà soát các chính sách ưu đãi thuế của từng doanh nghiệp

Việt Nam thành bãi rác thải?

Theo đại diện Tổng cục Thuế, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là việc một quốc gia ban hành những quy định về thuế có lợi hơn so với các nước khác nhằm thu hút đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư.

Theo kinh nghiệm quốc tế, các nước phát triển phương Tây thường ít áp dụng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp vì cho rằng ưu đãi thuế thường gây méo mó đối với nền kinh tế và dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng các chính sách ưu đãi này để giảm nghĩa vụ thuế. Ngược lại, các nước đang phát triển trong đó bao gồm hầu hết các nước châu Á và ASEAN sử dụng biện pháp để thu hút đầu tư.

Đối với Việt Nam, lãnh đạo ngành thuế cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung quy định về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đã góp phần thu hút vốn đầu tư, tăng kim ngạch xuất khẩu, tạo việc làm, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến,..

Tuy nhiên, ở hướng khác, đại diện ngành thuế thừa nhận: Chính sách ưu đãi thuế cũng còn bộc lộ các mặt hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu do những hệ lụy từ việc nhận nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Thực tế, các nước phát triển đầu tư vốn vào Việt Nam thông qua việc chuyển các máy móc thiết bị dây chuyền đã lạc hậu, lỗi thời, biến Việt Nam thành "bãi rác thải" công nghiệp. Ngoài ra, nhiều dự án đầu tư tập trung vào các ngành khai thác tài nguyên, khoáng sản do đó không gây hiệu ứng lan tỏa vốn, phát triển không bền vững.

“Một số dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp gây tàn phá, ô nhiễm môi trường, để lại hậu quả nặng nề và chi phí khắc phục vô cùng lớn mà phía Việt Nam phải gánh chịu,” đại diện Tổng cục Thuế lên tiếng.

Thất thu hàng tỷ USD

Đại diện ngành thuế cũng dẫn kết quả điều tra của Tổ chức phát triển và hợp tác kinh tế (OECD) với tính toán, thất thu ngân sách Nhà nước từ thuế thu nhập doanh nghiệp bằng khoảng 4% đến 10% sổ thu ngân sách từ thuế thu nhập doanh nghiệp toàn cầu, tức là từ 100 tỷ USD đến 240 tỷ USD mỗi năm.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, Chính phủ đã đặt ra yêu cầu phải tiến hành rà soát các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế trong nhiệm vụ cơ cấu lại ngân sách Nhà nước.

Qua đó, cơ quan này vừa chính thức triển khai thực hiện đề án “Đánh giá thực trạng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.” Lãnh đạo ngành thuế cho rằng, đây là việc cần thiết và đúng thời điểm nhằm đánh giá đầy đủ về hạn chế của các nội dung quy định của pháp luật có hại, về số thuế “hao hụt” do các chính sách trên so với chuẩn quốc tế hoặc do lợi ích nhóm,...

Lãnh đạo ngành thuế dự kiến sẽ tập trung xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được ưu đãi của từng doanh nghiệp và đề xuất các giải pháp về chính sách thuế, quản lý thuế và các văn bản pháp luật liên quan.

Theo lộ trình, trong quý 3 năm nay, phía cơ quan chức năng sẽ thu thập kinh nghiệm quốc tế, đánh giá lại hệ thống văn bản pháp luật, yêu cầu địa phương báo cáo về về việc thực hiện ưu đãi thuế, tổng hợp vướng mắc. Tiếp theo là những bước như: xử lý dữ liệu, xác định số thuế được ưu đãi,… sẽ được thực hiện trong năm 2018.

Lãnh đạo ngành thuế dự kiến tới quý 4 năm 2018, cơ quan chức năng sẽ hoàn thiện các kết quả nghiên cứu của dự án và triển khai các công việc từ kết quả nghiên cứu trên.

Theo Vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm