Sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Cơ quan thẩm tra Luật của Quốc hội đồng tình với tờ trình của Chính phủ về việc “tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình để giảm mức tiêu thụ rượu, bia”…
Sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

rình bày Báo cáo thẩm tra Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban đồng tình với chính sách “tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình để giảm mức tiêu thụ rượu, bia” tại khoản 2 Điều 3, nhưng đề nghị cần quy định cụ thể, minh bạch nguyên tắc của lộ trình tăng thuế ngay trong Luật.

Đồng thời, đề nghị bổ sung chính sách “ưu tiên thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với thanh niên, người chưa thành niên” và các quy định cụ thể hướng trực tiếp đến giới trẻ để ứng phó xu hướng trẻ hóa người sử dụng rượu bia, giảm thiểu những nguy cơ gây ra gánh nặng bệnh tật và hệ lụy xã hội do rượu, bia.

Ngoài ra, tờ trình cũng cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ việc quảng cáo rượu bia. Tuy nhiên, hiện có hai loại ý kiến khác nhau. Theo đó, loại ý kiến thứ nhất nhất trí với quy định kiểm soát chặt chẽ việc quảng cáo như dự thảo Luật để hạn chế khả năng tiếp cận và tính sẵn có của rượu, bia.

Loại ý kiến thứ hai cho rằng, quy định kiểm soát chặt chẽ quảng cáo rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, quyền được tiếp cận thông tin về rượu, bia.

“Ủy ban nhất trí với loại ý kiến thứ nhất và thấy rằng, những tác động bất lợi đến thu ngân sách nhà nước theo loại ý kiến thứ hai không so sánh được với chi phí mà ngân sách nhà nước và người dân phải bỏ ra cho việc điều trị bệnh và xử lý những vấn đề xã hội có liên quan đến rượu, bia; đồng thời, đánh giá cao việc Chính phủ đã quy định linh hoạt mức độ kiểm soát quảng cáo khác nhau đối với những sản phẩm rượu, bia có nồng độ cồn khác nhau” – Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh.

Điều 3 dự thảo luật quy định Chính sách trong phòng, chống tác hại của rượu, bia:

1. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia; ưu tiên các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; quản lý chặt chẽ nguồn cung cấp rượu, bia; giảm sản lượng sản xuất rượu thủ công không có giấy phép kinh doanh.

2. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt theo lộ trình để giảm mức tiêu thụ rượu, bia.

3. Bảo đảm nguồn tài chính cho công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Có thể bạn quan tâm