Sẽ tịch thu các khoản thu lợi bất chính từ vi phạm chứng khoán

Theo ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN, mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán hiện nay chưa đủ sức răn đe, do đó Ban soạn thảo đã bổ sung mức hình phạt tịch thu các khoản thu lợi
Sẽ tịch thu các khoản thu lợi bất chính từ vi phạm chứng khoán

Trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi) chiều 16/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán được đề xuất tăng.

Cụ thể, dự thảo luật quy định mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính là 3 tỷ đồng (hiện tại là 2 tỷ đồng) đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân (hiện tại là 1 tỷ đồng) để có chế tài đủ mạnh, nâng cao tính răn đe, phòng ngừa vi phạm. Mức phạt này cũng đã được xem xét tính đến biến động trượt giá theo tỷ lệ lạm phát bình quân trong 10 năm tới (5%/năm x 10 năm).

Hiện mức độ vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng và tài chính nói chung ngày càng phức tạp và tinh vi, có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của thị trường chứng khoán, đòi hỏi cần có cơ quan chuyên môn có thẩm quyền đủ mạnh để áp dụng các biện pháp ngăn chặn kịp thời, chế tài và mức xử phạt phải phù hợp với tính chất và mức độ vi phạm, bảo đảm tính răn đe của pháp luật và phù hợp với quy mô thị trường. Do đó việc nâng mức phạt tiền tối đa về xử phạt hành chính là cần thiết.

Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết, mức phạt đến 3 tỷ đồng đối với nhà đầu tư tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với nhà đầu tư cá nhân là chưa đủ sức răn đe. Do đó, trong dự thảo luật lần này đã có những hình phạt bổ sung, trong đó có mức hình phạt tịch thu các khoản thu lợi bất chính.

Thực tế, việc xác định khoản lợi bất chính không phải việc dễ dàng nhưng cần thiết được đưa vào khung hình phạt, nếu được thông qua sẽ tìm cách tính toán và xử phạt.

Cũng theo ông Dũng, theo thông lệ của các nước, khi phát hiện ra các hành vi vi phạm trong lĩnh vực hành chính và xác định được khoản thu lợi bất chính, thường luật tăng mức hình phạt thu lời gấp hai đến ba lần.

Nhưng đối với hệ thống luật pháp của Việt Nam hiện nay Ban soạn thảo có rất nhiều điểm cân nhắc và thấy rằng ở tình hình hiện tại nên đưa vào quy định là tịch thu các khoản thu lợi bất chính bên cạnh mức 1,5 tỷ tối đa đối với cá nhân và 3 tỷ đối với tổ chức.

 >> Thêm 1 cá nhân bị phạt nặng vì thao túng cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm