Sẽ vẫn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT

Chiều 18/1, trong cuộc họp báo Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ vẫn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.
Sẽ vẫn tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT

Về lý do tiếp tục, ông Thể cho biết, đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT là chủ trương đúng đắn, nhất là trong bối cảnh hiện nay ngân sách hạn hẹp cho đầu tư hạ tầng.

Để minh bạch việc thu phí năm 2018, Bộ GTVT sẽ thực hiện thu phí không dừng 100% các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14, qua đó cũng có căn cứ để trích xuất thông tin, phát hiện những đối tượng cố tình gây rối tại các trạm BOT để Bộ Công an xử lý.

Ngoài ra, trả lời báo chí về tình hình vận hành và hoạt động của các trạm BOT hiện nay, ông Thể khẳng định, Bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm về hệ thống các trạm BOT và đang rà soát. "Chính phủ đã giao trong năm 2018 phải giải quyết cơ bản các vấn đề BOT", ông Thể nói.

Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận vị trí đặt các trạm BOT hiện đang bất cập

Qua rà soát và làm việc với chính quyền địa phương và các bên có liên quan, Bộ GTVT đánh giá tình hình mất an ninh, trật tự tại các trạm thu giá do những nguyên nhân cơ bản dưới đây.

Thứ nhất, việc đưa các trạm thu phí vào hoạt động dẫn đến các phương tiện đang được sử dụng đường miễn phí phải trả phí, người sử dụng có tâm lý phản đối việc thu phí.

Thứ hai, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hình thức đầu tư này chưa hoàn thiện, chưa phù hợp thực tế; quá trình xây dựng văn bản pháp luật điều chỉnh hình thức BOT, đặc biệt chính sách phí chưa lường hết được các tác động đối với người sử dụng đường.

Thứ ba, việc lựa chọn vị trí đặt trạm và chính sách phí tại một số dự án còn bất cập. Đối với các quốc lộ, chỉ áp dụng được hình thức thu phí lượt và hình thức này có hạn chế là chỉ đáp ứng được tính công bằng một cách tương đối (người dân ở gần trạm thu phí đi quãng đường ngắn nhưng vẫn phải trả phí trong khi đó những người đi quãng đường dài 40 - 50 km ở khoảng giữa hai trạm thu phí thì vẫn không phải trả phí).

Thứ tư, chất lượng phục vụ dịch vụ đường của nhà đầu tư còn hạn chế, để hư hỏng, xuống cấp không kịp thời sửa chữa.
Thứ năm, Bộ GTVT, nhà đầu tư chưa tuyên truyền và chưa phối hợp tốt với các địa phương và các bộ, ngành; nhiều địa phương e ngại xử lý tình hình an ninh, trật tự chưa thực sự hiệu quả, chưa xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự; có những địa phương còn xin miễn giảm 100% giá các phương tiện xe biển xanh trên địa bàn tỉnh như các tỉnh Bình Định, Quảng Nam, Khánh Hòa..

Báo cáo của Bộ GTVT cho biết, từ đầu năm 2016 đến tháng 7/2017, tại một số trạm thu phí như trạm cầu Hạc Trì, quốc lộ 32, quốc lộ 6, Cầu Giát, Bến Thủy, Quảng Bình, Hưng Yên xảy ra hiện tượng các hộ dân khu vực tập trung phương tiện dàn hàng ngang phản đối chính sách phí chưa công bằng.

Theo Bộ GTVT, từ ngày 1/1/2017, khi luật Giá có hiệu lực, Bộ đã làm việc với các nhà đầu tư, địa phương thống nhất chủ trương giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng vùng lân cận trạm thu giá. Với giải pháp này, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đến nay, đều nhận được sự đồng thuận của người dân và vận hành ổn định.

Giai đoạn từ tháng 8/2017 đến nay, Bộ GTVT tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các địa phương, nhà đầu tư đã giảm giá cho các trạm trên toàn quốc tương tự như 6 trạm trên. Đến nay, Bộ GTVT đã miễn, giảm giá cho các phương tiện khu vực lân cận trạm thu giá tại 51 dự án/55 dự án đã khai thác.

Trước tình hình mất an ninh trận tự tại các trạm thu phí ngày càng phức tạp, lan rộng và manh động; coi thường pháp luật, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, quyền và lợi ích chính đáng của những công dân tuân thủ pháp luật, điển hình tại Trạm thu giá Cai Lậy, Trạm Trảng Bom - Biên Hòa, Trạm Sóc Trăng.

Các hành vi phản ứng điển hình tại các trạm như một số lái xe có hành vi cản trở các phương tiện qua trạm, cố tình không mua vé, dàn hàng hang, không di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên trạm, cố tình gây ùn tắc. Một số lái xe cố tình điều khiển xe tông hỏng barier để vượt trạm; đỗ xe trong phạm vi trạm để lau chùi, rửa xe; quay lại đòi lại tiền đã mua vé với lý do có xe đi sau không phải mua vé khi xả trạm.

Có thể bạn quan tâm