Shark Đỗ Liên rót 10 tỷ đồng giúp startup khôi phục Làng nghề nước mắm 300 năm

Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 3, tập 2 vừa hé lộ một trong những thương vụ gọi vốn gay cấn nhất khi 4 “cá mập” đã từ chối nhưng Shark Liên Đỗ vẫn quyết đầu tư cho startup Làng nghề nước mắm với gi
Shark Đỗ Liên rót 10 tỷ đồng giúp startup khôi phục Làng nghề nước mắm 300 năm

Shark Đỗ Liên và CEO trẻ Thùy Trang của dự án Làng Chài Xưa

Đáng ngạc nhiên là người đã “khuất phục” được “bà ngoại U60” lại là CEO trẻ tuổi Thùy Trang khi thay mặt ông chủ đi gọi vốn. Thùy Trang cho biết: Dự án Làng Chài Xưa ra đời với mong muốn khôi phục thương hiệu nước mắm Tĩn 300 năm của Phan Thiết Mũi Né.

Thay mặt ông chủ, Thùy Trang kêu gọi 10 tỷ đồng cho 5% cổ phần. Nữ CEO trẻ tuổi bày tỏ mong muốn có được sự chung tay, đồng hành từ các nhà đầu tư của Shark Tank để cùng bảo vệ và phát triển Làng nghề truyền thống nước mắm Việt Nam.

Dự án Làng Chài Xưa gồm 4 hạng mục chính: Nhà hát trình diễn vở Fishermen show - Huyền thoại làng chài; Bảo tàng nước mắm; sản phẩm nước mắm Tĩn - Thương hiệu 300 năm của Phan Thiết - Mũi Né và cuối cùng là Nhà hàng Mũi Né Xưa và Mũi Né Deli.

Chia sẻ về bức tranh tài chính, Thuỳ Trang cho hay tuy mới khởi động từ năm 2017 nhưng đến nay dự án đã hoàn thành 100% các hạng mục xây dựng. 60% doanh thu chủ yếu đến từ show diễn Fishermen; Bảo tàng nước mắm và Nhà hàng.

“Sản phẩm Nước mắm Tĩn chiếm 40% doanh thu còn lại nhưng hiện đang tăng trưởng rất tốt. Doanh thu lần lượt của năm 2017 là 15 tỷ, 2018 là 25 tỷ, 2019 dự kiến ở mức 40 tỷ đồng. Năm 2018, dự án đã đạt lãi ròng là 10%, dự kiến 2019 con số sẽ tăng 15%, CEO trẻ Thùy Trang tiết lộ.

Cho rằng mức định giá dự án 100 tỷ là chưa hợp lý, Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐTV Tổ hợp Y tế Phương Đông liên tục chất vấn về tài chính và tài sản cố định của dự án, trong đó có quỹ đất rộng 16.000m2. Nữ CEO trẻ tuổi khá lúng túng trước những câu hỏi về tính pháp lý của quỹ đất của dự án.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện gọi vốn của Thùy Trang chỉ với vai trò Giám đốc điều hành dự án cũng gây nên cho các Sharks nhiều băn khoăn. Mặc dù đại diện Startup khẳng định 100% vốn của dự án là chủ đầu tư. Dù không sở hữu cổ phần nhưng trước khi đến Shark Tank, Thùy Trang đã được chủ đầu tư ký giấy ủy quyền có toàn quyền quyết định thương vụ này.

Dẫu vậy, người đi gọi vốn không phải là người chủ của dự án đã để lại cho các nhà đầu tư nhiều lo ngại. Shark Phạm Thanh Hưng là người đầu tiên lắc đầu từ chối vì lý do người lên kêu gọi vốn không phải là người chủ thực sự của dự án, tiếp đến Shark Dzung Nguyễn và Shark Nguyễn Ngọc Thủy cho rằng dự án có giá trị nhưng cũng nhanh chóng rút lui vì không phải lĩnh vực sở trường.

Tuy chưa hài lòng về câu trả lời của đại diện startup về tài chính và tài sản cố định, nhưng Shark Nguyễn Thanh Việt vẫn tỏ ra thích thú với sản phẩm nước mắm truyền thống. “Nếu bạn đi đến New York hay những khu phố ẩm thực châu Á ở nước ngoài, bạn sẽ thấy rất nhiều sản phẩm nước mắm của Thái Lan không có nước mắm của Việt Nam”, Shark Việt chia sẻ và nhấn mạnh: “Trong lúc, chúng ta mải tranh cãi ai đúng, ai sai thì họ đã chiếm cả thế giới rồi”.

Tuy vậy, Shark Việt vẫn không yên tâm với phần thuyết trình của nữ CEO trẻ tuổi nên quyết định không đầu tư.

Dự án Làng Chài Xưa với thương hiệu Nước mắm Tĩn và Bảo tàng nước mắm đầu tiên của Việt Nam

Bị 4/5 “cá mập” từ chối, tưởng chừng như thương vụ đã phải khép lại. Nữ CEO trẻ tuổi không nén được xúc động chia sẻ về tâm huyết của người chủ dự án mong muốn khôi phục lại thương hiệu nước nắm 300 trăm năm để làm một điều gì đó cho quê hương.

Đồng cảm với tâm huyết của nữ CEO trẻ tuổi, Shark Đỗ Liên bất ngờ đưa ra lời đề nghị 10 tỷ cho 25%. Vị cá mập mới của mùa 3 chia sẻ: “Tôi rất thích phụ nữ kinh doanh mà lại có ý tưởng giữ gìn bản sắc dân tộc. Tôi muốn các bạn tiếp nối những gì mà chúng tôi chưa thực hiện được. Tôi sẽ đem nước mắm của bạn để lên những siêu thị ở châu Âu, cùng bạn xây dựng một bảo tàng đúng nghĩa để con cháu chúng ta sẽ biết được cha ông ta đã làm những gì để có được những sản phẩm như thế”.

Chia sẻ giá trị của dự án trên thực tế hiện đã lên đến 200 tỷ, Thùy Trang mạnh dạn đưa ra lời thương lượng 10 tỷ đổi 10% cổ phần với nhà đầu tư. Cuối cùng, hai bên thống nhất ở mức 10 tỷ cho 15% cổ phần.

“Tôi muốn bên cạnh kinh doanh cần phải giữ lại giá trị của làng nghề truyền thống. Bạn vẫn toàn quyền quyết định. Tôi chỉ đồng hành và  giúp bạn không phải chỉ là thị trường trong nước mà còn đem sản phẩm của bạn hiện diện trong những bữa ăn của người Việt ở nước ngoài”, Shark Đỗ Liên nhấn mạnh.

Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 3, tập 2 còn có thương vụ gọi vốn của đôi bạn trẻ Phạm Vĩnh Lộc và Hồ Phương Thảo – Nhà sáng lập của dự án trò chơi thẻ bài Sử Hộ Vương và thương vụ đến từ thầy giáo dạy môn toán Nguyễn Huy Ngọc với bộ sản phẩm lắp ghép hình học đa năng – trò chơi trí tuệ của Công ty Gerobo.

Có thể bạn quan tâm