SHB bán công ty tài chính tiêu dùng SHBFC cho đối tác nước ngoài

Theo SHB, việc thoái vốn Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Sài Gòn- Hà Nội (SHBFC) cho đối tác chiến lược lớn nước ngoài là hướng đi phù hợp với xu thế thị trường và Đề án thành lập Công ty SHB FC đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
SHB bán công ty tài chính tiêu dùng SHBFC cho đối tác nước ngoài

Ngày 8/4, Hội đồng thành viên Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHBFC) đã ban hành Nghị quyết trình Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB thông qua Đại hội đồng cổ đông về việc thoái vốn tại SHBFC cho đối tác chiến lược lớn nước ngoài. 

Việc thoái vốn SHBFC cho đối tác chiến lược lớn nước ngoài là hướng đi phù hợp với xu thế thị trường và với hoạt động của công ty hiện nay theo Đề án thành lập Công ty SHB FC đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. 

Đây được xem là bước đi chiến lược, với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài sẽ giúp SHBFC tận dụng được kinh nghiệm triển khai, năng lực quản trị, hệ thống kênh phân phối hiện đại và chuyên nghiệp của các tổ chức này để đưa vị thế SHBFC trong nhóm dẫn đầu thị phần trên thị trường. 

Trước đó, một số đối tác nước ngoài đã đặt vấn đề hợp tác với SHB để thúc đẩy hoạt động của công ty tài chính tiêu dùng. SHB đánh giá, khi các tổ chức này tham gia góp vốn, SHB sẽ tận dụng được kinh nghiệm triển khai, năng lực quản trị, hệ thống kênh phân phối hiện đại, chuyên nghiệp và công nghệ tiên tiến của các tổ chức này sẽ hỗ trợ SHBFC bứt phá, cạnh tranh thị phần với những đối thủ khác.

Ngoài lợi ích về kinh nghiệm của đối tác nước ngoài, SHB cũng dự kiến thu được lợi nhuận lớn từ việc thoái vốn cho các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài.

SHB hiện sở hữu 100% vốn điều lệ của Công ty tài chính SHBFC với mức vốn 1.000 tỷ đồng. Tiền thân của SHBFC là công ty tài chính Vinaconex Vietel được SHB mua lại sau khi Vinaconex thực hiện thoái vốn khỏi lĩnh vực tài chính.

Mặc dù mới đi vào hoạt động chính thức được gần 2 năm, song SHBFC đã có những kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, năm 2019, tổng tài sản của SHBFC đạt gần 3.300 tỷ đồng, gấp 2,75 lần so với năm 2018, trong đó dư nợ đạt 2.700 tỷ đồng, gấp 3,8 lần so với năm 2018. Lợi nhuận đạt gần 107 tỷ đồng. Lượng khách hàng tiếp cận đạt trên 460.000 người sau gần 20 tháng triển khai bán hàng toàn diện. Mạng lưới kinh doanh tại 34 tỉnh thành trọng điểm.

Năm 2019, SHB FC cũng đã huy động được 1.800 tỷ đồng giấy tờ có giá từ 14 tổ chức đầu tư chuyên nghiệp là các công ty quản lý quỹ và các tổ chức tín dụng.

Cũng trong năm 2019, SHBFC đã xây dựng và làm chủ hệ thống công nghệ thông tin hiện đại. Hệ thống CNTT được đầu tư bài bản, tỷ lệ tự động hóa cao trong ngành tài chính tiêu dùng, đạt 65% trong quy trình end-to-end. Hiện tại, tổng tài sản của SHBFC chỉ chiếm dưới 1% tổng tài sản hợp nhất của SHB.

Liên quan đến việc thoái vốn khỏi công ty tài chính, từ đầu năm 2020, Hội đồng quản trị SHB đã làm việc với các nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới thống nhất thành lập và triển khai 3 ban dự án chiến lược bao gồm: Ban dự án chiến lược phát triển ngân hàng, Ban dự án hiện đại hóa ngân hàng và Ban dự án tái cấu trúc quản trị và quản lý điều hành nhằm định hướng chiến lược phát triển khác biệt và bền vững trong trung và dài hạn của ngân hàng cũng như chiến lược hiện đại hóa ngân hàng.

Thông qua việc thoái vốn SHBFC cho đối tác chiến lược lớn nước ngoài cùng các dự án chiến lược phát triển, mục tiêu SHB hướng tới là một ngân hàng bán lẻ đa năng hiện đại hàng đầu Việt Nam đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, vươn tầm khu vực và thế giới.

Có thể bạn quan tâm