SHB sẽ “bơm” vốn rẻ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngày 11/2, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) đã ký kết Hợp đồng khung cho vay gián tiếp nhằm hỗ trợ nguồn vốn rẻ cho nhóm khách hàng này.

Theo đó, nguồn vốn hỗ trợ sẽ dành cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị đáp ứng quy định tại điều 6 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Điều 23 Nghị định số 39/2019/ NĐ-CP ngày 10/5/2019 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển DNNVV có nhu cầu vay vốn của Quỹ.

Các doanh nghiệp cần đáp ứng nhiều điều kiện như: có dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi; bảo đảm nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án, phương án sản xuất kinh doanh và phải đảm bảo đủ nguồn vốn để thực hiện dự án…

Mức lãi suất ưu đãi là 4,16%/năm với khoản vay ngắn hạn, lãi suất cho vay trung và dài hạn là 6,0%/năm, mức lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Hạn mức cho vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh.

Thời hạn cho vay được xác định phù hợp với khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án, phương án sản xuất kinh doanh nhưng tối đa không quá 7 năm. Thời gian ân hạn cho một dự án (vay vốn trung và dài hạn) tối đa là 2 năm. Doanh nghiệp được quyền trả nợ trước hạn mà không phải chịu bất cứ một khoản tiền hay phí trả nợ trước hạn.

Bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên SMEDF cho biết hiện nay, phần lớn các DN có quy mô nhỏ và vừa, chiếm 98% tổng số DN cả nước, đóng góp lớn cho GDP và tạo ra hơn 50% việc làm cho xã hội. Quỹ thực hiện chức năng cho vay trực tiếp hoặc cho vay gián tiếp thông qua giao vốn cho ngân hàng thương mại, tài trợ cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ tăng cường năng lực cho DNNVV.

“Việc đưa quỹ đi vào hoạt động là tín hiệu tích cực cho thấy sự hiệu quả bước đầu của Chính phủ trong nỗ lực hỗ trợ khối DN tư nhân. Quỹ hiện có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng và đây chỉ là “vốn mồi” để thu hút các định chế tài chính, các quỹ đầu tư, các ngân hàng thương mại cùng quan tâm, chung tay, tiếp sức cho khối DNNVV đang còn yếu và thiếu vốn”, bà Hoàng Thị Hồng chia sẻ.

Bà Ngô Thu Hà, Phó Tổng giám đốc SHB đánh giá, nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ Phát triển DNNVV, thông qua SHB sẽ giúp các DNNVV tại Việt Nam được tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất thấp và cố định trong thời hạn vay. Có chung cam kết luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, SHB và Quỹ Phát triển DNNVV kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp hiện thực hóa các ý tưởng, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh, đa dạng sản phẩm dịch vụ, từ đó tăng trưởng lợi nhuận, góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước…

Trong thời gian qua, SHB đã tổ chức các hội thảo, tăng cường chia sẻ các quy định mới của pháp luật liên quan, thông tin dự án và phương án vay phù hợp với từng địa bàn, vùng miền, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm; tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, kỹ năng nghiệp vụ, nâng cao năng lực của cán bộ nhân viên, là nền tảng giúp các cán bộ ngân hàng có thể tư vấn trực tiếp cho các DNNVV về quản lý doanh nghiệp, phương án kinh doanh, thông tin ngành nghề...

Đồng thời, SHB tích cực phối hợp chặt chẽ với các Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam và TP Hà Nội, các hiệp hội và tổ chức khác trong và ngoài nước, tổ chức nhiều chương trình đối thoại, kết nối và gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp có nhu cầu vốn vay (kênh bán hàng trực tiếp).

Năm 2020, SHB đẩy mạnh hoạt động tại các "Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thông qua thương mại điện tử" tại chi nhánh lớn của SHB trên toàn quốc mà bước đầu là hai trung tâm đã được mở tại CN Thăng Long (Hà Nội) và CN Sài Gòn (Tp.HCM). Ngân hàng sẽ đưa các gói sản phẩm, dịch vụ tiện ích dành riêng cho các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp quan tâm tới việc bán hàng qua hệ thống Amazon - kênh kết nối sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tới hơn 300 triệu tài khoản người tiêu dùng thế giới. 

SHB kết hợp với các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp Top đầu chuỗi giá trị ngành theo định hướng kinh doanh của SHB để hỗ trợ các DNNVV về thông tin thị trường, về kênh phân phối, vốn và giải pháp công nghệ (kênh bán hàng cho đối tác đầu ra - đầu vào của khách hàng lớn).

SHB đã liên tiếp triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho các doanh nghiệp với hạn mức lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, cùng các giải pháp tài chính đồng bộ, trọn gói cho từng nhóm khách hàng như: dịch vụ tư vấn tài chính doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng và thị trường, hỗ trợ tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc doanh nghiệp…

Tính đến 31/12/2019, SHB có tổng tài sản đạt 366.000 tỷ đồng. Vốn điều lệ 14.551 tỷ đồng. Vốn tự có đạt 24.468 tỷ đồng. Hiện SHB đã phát triển mạnh mẽ với hơn 8.200 cán bộ nhân viên đang làm việc tại 530 điểm giao dịch trong và ngoài nước, phục vụ hơn 4 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và kết nối tới 400 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục.

Có thể bạn quan tâm