Siêu dự án đô thị 37 tỷ USD phía bắc Hà Nội

Tờ Nikkei của Nhật tiết lộ Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam trong xây dựng dự án "thành phố thông minh - Smart Town" trị giá 37,3 tỷ USD tại phía Bắc Hà Nội.
Siêu dự án đô thị 37 tỷ USD phía bắc Hà Nội

Tờ Nikkei của Nhật cho biết, siêu dự án này được định giá gần 4.000 tỷ Yên. Nguồn vốn bao gồm từ vốn các doanh nghiệp tự huy động, ODA và vốn hỗ trợ từ Chính phủ.

Dự kiến dự án sẽ rộng 310ha, hoàn thành trước năm 2023 với nhiều ứng dụng công nghệ tiên tiến như xe buýt tự hành và nhà máy điện năng lượng tái tạo…

Tham gia dự án đầy tham vọng này có hàng loạt các tập đoàn lớn của Nhật như Sumitomo, Mitsubishi, công ty tàu điện ngầm Tokyo Metro,… Nikkei cũng cho hay, Tập đoàn Sumitomo đã đi đến ký kết thương vụ hợp tác với Công ty bất động sản BRG Group của Việt Nam. Công ty kiến trúc Nikken Sekkei của Nhật sẽ chịu trách nhiệm thiết kế thành phố.

Giai đoạn I có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng 10 năm nay, dự kiến có 7.000 căn hộ chung cư và hạng mục thương mại sẽ được hoàn thành trong năm 2019.

Thông tin về "siêu" thành phố thông minh này đã được  Tập đoàn BRG úp mở cho biết từ hồi giữa năm 2017.  Địa điểm dự kiến sẽ là đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài.

Đồ án này cũng đã được báo cáo lên TP Hà Nội, thường trực Chính phủ, đồ án được quy hoạch làm 3 đoạn với tổng chiều dài khoảng 11,1km đã được phê duyệt chính thức. BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2080ha đất hai bên trục đường này.

Tuy nhiên, theo thông tin Tập đoàn BRG thì tổng giá trị dự án thành phố thông minh là hơn 4 tỷ USD. Trong khi đó, giá trị đầu tư dự án thành phố thông minh báo Nhật đưa ra lên tới 37,3 tỷ USD. Có khả năng tờ Nikkei tính toán gồm các chi phí xây dựng nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như hệ thống tàu điện ngầm,…của nhiều công ty thì mới có chi phí lớn như vậy!

Có thể bạn quan tâm