“Smart City” thổi làn gió mới vào thị trường bất động sản

Phát triển căn hộ thông minh, các khu đô thị thông minh gắn với tính năng “smart” đang trở thành xu hướng được nhiều chủ đầu tư quan tâm, mang lại làn gió mới cho thị trường bất động sản.
“Smart City” thổi làn gió mới vào thị trường bất động sản

Ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nghệ Sao Bắc Đẩu chia sẻ giải pháp toàn diện cho tòa nhà thông minh

Ngày 24/8, Câu lạc bộ Bất động sản TP.HCM (HREC) đã tổ chức buổi họp mặt trao chứng nhận cho các hội viên, đồng thời tổ chức Hội thảo về đô thị thông minh với sự tham dự của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Trung Tâm Thông tin Quy hoạch TP.HCM, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) và gần 100 khách mời cùng các thành viên của HREC.

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ, giá trị “thông minh” đang len lỏi vào mọi khía cạnh của đời sống. Trong lĩnh vực bất động sản, đô thị thông minh đã đang dần hình thành, trước mắt ở từng căn hộ, từng căn hộ, dần lan tỏa tạo ra những khu đô thị thông minh, thành phố thông minh trong tương lai không xa.

Hiện Việt Nam đang chứng kiến sự đô thị hóa mạnh mẽ tại các đô thị lớn, đặc biệt ở hai thành phố lớn và sôi động nhất là Hà Nội và TP.HCM cùng các khu kinh tế trọng điểm. Dự báo đến năm 2020, dân số thành thị sẽ lên đến 46 triệu, tương đương khoảng 45% dân số cả nước. Tỷ lệ đô thị hóa dự kiến tăng lên 46% vào năm 2025.

Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững hướng tới đầu tư xây dựng, quản lý phát triển đô thị thông minh vừa được Chính phủ thông qua… đã có những tác động nhất định đến đầu tư phát triển bất động sản của các nhà đầu tư hiện nay.

Đặc biệt tại TP.HCM, thị trường bất động sản xuất hiện những xu hướng đầu tư mới trong đó tất yếu sẽ hướng đến bất động sản thông minh, bất động sản xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Mới đây, TP.HCM cũng đã định hướng xây dựng khu đô thị thông minh, sáng tạo tại 3 quận gồm: Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức. Ngay khi thông tin này được đưa ra, một làn sóng đầu tư vào bất động sản khu Đông lại tiếp tục “bùng nổ”. Kỳ vọng về một khu đô thị thông minh, nơi hạ tầng được đầu tư đồng bộ, giao thông hiện đại, kết nối thông minh, di chuyển dễ dàng, môi trường sống – làm việc văn minh, thoải mái đã thối làn gió mới vào thị trường bất động sản khu Đông.

“Ngoài những tác động từ chính sách, hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đã tác động rất lớn đến xu hướng phát triển bất động sản Việt Nam”, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch HREC nhận định.

Theo ông Bảo, thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai gần sẽ bị tác động và thay đổi rất lớn từ việc sử dụng các ứng dụng thông minh cho các căn hộ thông minh. Bởi lẽ tỷ lệ người sử dụng internet là hơn 60%, chủ yếu người trẻ. Trong khoảng 10-15 năm tới thì xu hướng mua căn hộ nhà ở thông minh sẽ thịnh hành khi khách hàng ở phân khúc này là những người trẻ, tiếp ứng được công nghệ.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nghệ Sao Bắc Đẩu, nhận định: Tòa nhà thông minh là thành phần chính cấu thành đô thị thông minh. Vì vậy, giải pháp cho tòa nhà thông minh là nhấn tố thúc đẩy nhanh việc hình thành đô thị thông minh.

Những giải pháp mà ông Thắng đề cấp tới là việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý vận hành tòa nhà như: Hệ thống PCCC có tích hợp IoT, hệ thống phát sóng trong tòa nhà, hệ thống quản lý  tòa nhà thông minh, hệ thống quản lý giám sát ra vào, ứng dụng camera AI, hệ thống đỗ xe thông minh…

Ông Thắng cũng thông tin: Hiện nay công ty đã phát triển thành công nền tảng số tổng thể mang tên “Sao Bắc Đẩu Platform” dựa trên công nghệ SMAC (Social- Mobility- Analytic- Cloud). Ở đó, toàn bộ các dịch vụ lõi cũng như dịch vụ gia tăng trải nghiệm cư dân sẽ được triển khai trên nền tảng số này, bao gồm: Ứng dụng tương tác cư dân, thanh toán online, truyền thông và quảng bá, hệ thống nhà thông minh, hệ thống nước thông minh…

Ông hy vọng sẽ cùng với HREC sớm đưa nền tảng này ứng dụng tại nhiều dự án bất động sản do các thành viên của HREC làm chủ đầu tư, từ đó lan tỏa ra các dự án khác. Trước mắt, Sao Bắc Đẩu sẽ hợp tác với HREC đầu tư sàn giao dịch thương mại điện tử bất động sản. Trong đó, đơn vị này sẽ tài trợ kinh phí xây dựng khoảng 10 tỷ đồng và cam kết đồng hành cùng các hội viên mang đến các giải pháp tối ưu nhất trong việc vận hành, quản lý doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm