“Số phận” Uber, Grab do UBND các tỉnh, thành phố quyết

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho thí điểm Grab và Uber. Tuy nhiên, về thẩm quyền theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh,
“Số phận” Uber, Grab do UBND các tỉnh, thành phố quyết

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, loại hình vận tải có sử dụng công nghệ quản lý vận tải, kết nối đã phổ biến ở nước ta vài năm nay.

"Chúng ta đã quen dùng Uber, Grab, nhưng thực tế hiện có 10 hãng áp dụng công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà còn trên nhiều nền tảng công nghệ khác, mang lại thuận lợi cho người sử dụng", ông Đông nói.

Ông Đông cũng cho biết, về thẩm quyền, Thủ tướng đã cho thí điểm và đang triển khai tại các đô thị. Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có cả quản lý quy hoạch giao thông (Quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch lượng xe, tổ chức các loại hình vận tải…). Tất cả các yếu tố này phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ phát triển hạ tầng hiện hữu… Số lượng sẽ được xác định thông qua quy hoạch. Việc kiểm soát số lượng phương tiện theo loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương.ư

Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, bản chất của Uber, Grab là kinh doanh dịch vụ phần mềm tham gia hoạt động vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện (xe dưới 9 chỗ hoạt động như taxi). Uber, Grab phải thành lập công ty tại Việt Nam, có giấy phép cung cấp dịch vụ hoạt động vận tải và tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam.

Hiệp hội kiến nghị việc quản lý đối với xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030. Theo Hiệp hội taxi Hà Nội việc không giới hạn số lượng xe của đề án đã làm cho số xe hoạt động như taxi tăng vọt, ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Được biết, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cũng vừa đề xuất các giải pháp quản lý loại hình kinh doanh xe hợp đồng điện tử lên UBND TP.HCM, trong đó có đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới.

Tại Hà Nội hiện có 19.265 taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taixi. Trong khi đề án quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe và 2030 là 30.000 xe.

Có thể bạn quan tâm