Sơ thẩm kết án 5 năm công tố viên kiêm quyết mức án 12 năm tù cho người thừa kế Samsung

Công tố viên Hàn Quốc đã đề xuất giữ nguyên mức án 12 năm tù dành cho "thái tử" Samsung Lee Jae-yong do liên quan tới bê bối tham nhũng đã từng khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất vào đầu năm
Sơ thẩm kết án 5 năm công tố viên kiêm quyết mức án 12 năm tù cho người thừa kế Samsung

Theo CNBC, các công tố viên đã đề xuất mức án 12 năm tù tới tòa án tối cao Seoul, nơi đang thụ lý đơn kháng cáo của ông Lee. Trong phiên tòa sơ thẩm được xử vào hồi tháng 8/2017, ông Lee đã bị kết án 5 năm tù nhưng các công tố viên muốn Tòa án phải giữ nguyên mức án 12 năm tù như đề xuất ban đầu của họ.

Người thừa kế 49 tuổi của Samsung đã bị truy cứu vì liên quan tới bê bối tham nhũng của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Bên cạnh ông Lee, 4 cựu giám đốc khác của Samsung cũng bị bắt trong vụ án này.

Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Lee bị phán quyết đã lợi dụng việc hối lộ để tăng cường sự kiểm soát đối với Samsung Electronics, viên ngọc quý nhất nằm trong tập đoàn Samsung lớn nhất Hàn Quốc.

"Các bị cáo cho rằng việc làm của họ là vì lo lắng cho tương lai của tập đoàn Samsung. Tuy nhiên, sự lo lắng thật sự của họ là quyền lực và tiềm lực kinh tế của ông Lee có thể bị mất", công tố viên đặc biệt Park Young-soo cho biết.

Tòa án tối cao Seoul dự kiến sẽ đưa ra bản án kết luận vào tháng 1/2018. Bất kể bên nào thắng cuộc, ông Lee hoặc các công tố viên, bên còn lại có thể nộp đơn kháng cáo tới Tòa án tối cao Hàn Quốc, nơi cuối cùng có thể kháng cáo tại Hàn Quốc.

Về phía luật sư của ông Lee, họ kiên quyết bảo vệ luận điểm ông không bao giờ yêu cầu sự trợ giúp trực tiếp từ Tổng thống. Các công tố viên cho rằng ông Lee đã cầu xin sự giúp đỡ của cựu Tổng thống Park để sáp nhập hai công ty con của Samsung vào năm 2015, điều giúp ông tăng cường sự kiểm soát đối với cả tập đoàn. Tuy nhiên, các luật sư đã kịch liệt phản đối luận điểm này trong đơn kháng cáo mới đây.

"Bị cáo không giải quyết vấn đề bằng cách thông đồng quyền lực và cầu xin sự giúp đỡ. Các công tố viên đã xuyên tạc sự thật và sự xuyên tạc của họ được phản ánh trong bản án 12 năm tù đầy vô lý", luật sư Lee In-jae cho biết.

Bê bối tham nhũng ông Lee dính phải là nguyên nhân quan trọng khiến cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất vào đầu năm nay. Các công tố viên đã điều tra và phơi bày mối quan hệ giữa các tập đoàn kinh tế và chính trị gia Hàn Quốc.

Mặc dù nhiều nhà đầu tư đã lo ngại khi ông Lee bị bắt giữ, Samsung Electronics đã nhanh chóng bổ nhiệm một đội ngũ lãnh đạo mới tại ba lĩnh vực kinh doanh trọng yếu, đặc biệt là mảng bán dẫn vào tháng 10 vừa qua.

Thái tử Lee Jae-yong đã nhận được rất nhiều sự kì vọng từ người cha Lee Kun-hee, chủ tịch hiện tại của Samsung. Ông Lee Kun-hee đã phải nhập viện từ năm 2014 vì lí do sức khỏe.

Khi trả lời câu hỏi của công tố viên về suy nghĩ khi sẽ trở thành người thừa kế Samsung trong tương lai, ông Lee Jae-yong cho biết: "Tôi cho rằng Chủ tịch Lee Kun-hee sẽ là người cuối cùng giữ chức vụ chủ tịch tập đoàn Samsung. Tôi muốn trở thành một doanh nhân được công nhận năng lực, thay vì là con trai của một ai đó hoặc là một người nắm giữ nhiều cổ phần".

Có thể bạn quan tâm