Sợ tuyến Metro số 1 chậm tiến độ, TP. HCM “kêu cứu” với Thủ tướng

Lãnh đạo TP. HCM nhận định tuyến Metro số 1 chậm tiến độ sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Sợ tuyến Metro số 1 chậm tiến độ, TP. HCM “kêu cứu” với Thủ tướng

Kiến nghị bổ sung vốn ODA cho 2 dự án trọng điểm

Ngày 23/6, tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng TP. HCM có vị trí quan trọng không chỉ đối với miền Nam mà còn cả nước. Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm của TP. HCM đạt chỉ tiêu đề ra rất quan trọng đối với kinh tế-xã hội của cả nước.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP. HCM phân tích những mặt nổi bật, tồn tại, thảo luận để có quyết sách cụ thể, nhất là các chính sách phát triển, xử lý giải quyết.

"TP. HCM phát triển được thì cả nước phát triển tốt, nếu thành phố có gì trở ngại sẽảnh hưởng đến phát triển chung. TP. HCM không chỉ là trung tâm kinh tế khoa học xã hội của cả nước, mà còn cạnh tranh trong khu vực ASEAN", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng và đoàn công tác của Thủ tướng làm việc với TP.HCM
Thủ tướng và đoàn công tác của Thủ tướng làm việc với TP.HCM

Đại diện UBND TP. HCM, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực kiến nghị kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương cho 2 dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2017 – 2020 là tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên (hơn 29.500 tỷ đồng) và dự án Cải thiện môi trường nước thành phố, lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 (hơn 8.500 tỷ đồng).

Trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của TP. HCM tăng 7,76% (cùng kỳ tăng 7,47%); chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang chiều sâu, khu vực dịch vụ tăng 7,4% (chiếm 58,2%), khu vực công nghiệp xây dựng tăng 7,2% (chiếm 23,3%), khu vực nông lâm thủy sản tăng 5,9% (chiếm 0,7%), thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 9,81% (chiếm 17,8%).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 451.003 tỷ đồng, tăng 10,3%; du lịch tăng trưởng tốt, đã tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch góp phần thu hút khách quốc tế đến thành phố đạt 2,8 triệu khách, tăng 14,7%, doanh thu đạt 53.617 tỷ đồng, tăng 12%; xuất khẩu tăng trưởng khá, nếu không tính giá trị dầu thô đạt 14,23 tỷ đô la Mỹ, tăng 20,3%.

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM, vừa qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho thành phố 11.517 tỷ đồng cho 2 dự án (7.500 tỷ cho tuyến Metro số 1 và hơn 4.000 tỷ cho dự án cải thiện môi trường nước), đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn ODA của thành phố. Với số vốn trên, thành phố rất khó hoàn thành tiến độ 2 dự án nêu trên đúng thời gian quy định.

“Các dự án đang thi công đúng tiến độ cam kết nhưng không đủ vốn để bố trí, các nhà thầu thi công nhiều lần đề nghị thanh toán kịp thời nếu không sẽ ngưng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Việc này cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung”, ông Liêm nói.

Bên cạnh đó, ông Liêm cũng kiến nghị một số cơ chế khác để tạo thuận lợi cho thành phố phát triển kinh tế xã hội như: Tiếp nhận khoản vay 200 triệu Euro của Ngân hàng Đức cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương); hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đầu tư các dự án quan trọng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 – 2020; phân bổ định mức chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển căn cứ vào số dân thực tế của thành phố; cơ chế quản lý, tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập...

Thanh tra toàn bộ đất Quốc phòng ở TP. HCM

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định sẽ thanh tra toàn bộ đất quốc phòng ở TP. HCM

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định sẽ thanh tra toàn bộ đất quốc phòng ở TP. HCM

Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ đã ra lệnh dừng tất cả các hạng ở sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để kiểm tra.

“Trong ngày mai, Bộ Quốc phòng sẽ họp sau đó sẽ có báo cáo kết quả lên Thủ tướng”, thượng tướng Chiêm nói.

Theo Thượng tướng Chiêm, dự án sân golf bên trong sân bay Tân Sơn Nhất triển từ năm 2007 đã được 8 Bộ và Thủ tướng phê duyệt. “Đây là vấn đề do lịch sử để lại, bây giờ chúng ta phải giải quyết và phải bàn cách để giải quyết như thế nào” Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói và cho biết quan điểm của Bộ Quốc phòng là ưu tiên phát triển hàng không dân dụng.

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Chiêm, đất quốc phòng tại TP. HCM rất lớn. Theo chỉ thị của Thủ tướng, Bộ sẽ thanh tra toàn bộ đất quốc phòng trên địa bàn, chỗ nào cần sử dụng cho nhiệm vụ quốc phòng thì giữ lại, cái nào không cần sử dụng, theo yêu cầu của thành phố thì bàn giao cho thành phố để phát triển kinh tế.

“Bộ có chủ trương, quân đội không làm kinh tế, tập trung xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại để bảo vệ Đảng, nhà nước và nhân dân. Tất cả các doanh nghiệp quân đội phải cổ phần hóa, thoái vốn hết, cái nào phục vụ quốc phòng làm quốc phòng. Hiện nay các doanh nghiệp quốc phòng ở thành phố không nhỏ, chúng tôi kiên quyết làm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng”, thượng tướng Lê Chiêm khẳng định.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng cũng đề nghị TP. HCM thực hiện nghiêm Nghị quyết 28 về phát triển kinh tếkết hợp quốc phòng vì thành phố là trung tâm chính trị, địa bàn cực kỳ quan trọng. “TP. HCM phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình, khi có sự cố thì chỉ huy như thế nào”, ông Chiêm nói.

Trọng Nghĩa

Có thể bạn quan tâm