Sốc: New York Times "tố" gia đình ông Trump trốn thuế 500 triệu USD

Theo bài điều tra ngày 2/10 trên New York Times, cha mẹ ông Trump – Fred và Mary Trump, để lại tài sản hơn 1 tỷ USD, đồng nghĩa họ phải nộp thuế 550 triệu USD. Tuy nhiên, nhà Trump chỉ nộp tổng cộng 5
Sốc: New York Times "tố" gia đình ông Trump trốn thuế 500 triệu USD

Kết quả cuộc điều tra cho thấy cha mẹ Tổng thống Trump đã đưa cho các con số tiền hơn một tỷ USD và chỉ bỏ ra 52,2 triệu USD để đóng thuế, trong khi đáng lẽ họ phải đóng đến 550 triệu USD. 

Bài điều tra cho biết gia đình Tổng thống Trump đã giấu hàng triệu USD chuyển từ cha sang con trong một "công ty ma" do các anh em của ông làm chủ, công ty All County Building Supply & Maintenance.

Trên giấy tờ, doanh nghiệp này được thành lập vào năm 1992 với danh nghĩa là đơn vị cung cấp nồi hơi, thiết bị dọn dẹp và các hàng khác cho các công trình của ông Fred Trump, cha ông Donald Trump. Ông bố sau đó sẽ viết lại hóa đơn với phần tăng giá thêm từ 20% tới 50%, nhờ đó tránh được thuế đối với các khoản tặng quà. 

Bài điều tra cho biết trước khi qua đời vào năm 1999, ông Fred Trump đã chuyển quyền sở hữu phần lớn bất động sản do ông sở hữu cho 4 người con. Giá trị số tài sản này trong hồ sơ hoàn thuế chỉ là 41,4 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với giá trị thực, theo New York Times.

Tổng cộng, cha mẹ ông Trump để lại cho các con hơn 1 tỷ USD. Theo quy định về thuế quà tặng và thuế thừa kế, anh em Tổng thống Trump phải đóng 55% số tiền, tương đương 550 triệu USD. Trên thực tế, họ chỉ đóng 52,2 triệu USD, tương đương với mức thuế chỉ 5%.

Những tài liệu mà các phóng viên tiếp cận được cho thấy ông Trump đã "thu nhập" số tiền tương đương 200.000 USD/năm khi ông mới 3 tuổi. Khi tốt nghiệp đại học, ông nhận được 1 triệu USD/năm từ người cha. 

Tuy nhiên, các chuyên gia về thuế cho biết Tổng thống Trump có thể không bị truy tố vì việc trốn thuế đã diễn ra nhiều năm trước và sự việc đã quá thời hạn truy tố.

Có thể bạn quan tâm