Sơn sinh học thanh lọc không khí: Lá chắn xanh cho cuộc sống trong lành

Sau nhiều cảnh báo về ô nhiễm không khí cả trong nhà và ngoài trời, các gia đình có xu hướng tìm đến những vật liệu xây dựng xanh cho mùa sơn sửa nhà cuối năm 2020, đặc biệt là các loại sơn sinh học.

Vật liệu xây dựng xanh lên ngôi

Theo khảo sát, kể từ cuối tháng 10, lượng khách hàng lui tới các cửa hàng sơn ở khu vực miền Bắc cũng tăng dần khi mùa xây dựng đã bắt đầu trở lại. Đáng chú ý, ghi nhận tại các cửa hàng cho thấy sản phẩm sơn được quan tâm nhiều nhất là những dòng được kiểm định an toàn cho sức khỏe hoặc có nguồn gốc an toàn.
Chị N., chủ một đại lý sơn tại Quảng Ninh, cho biết: “Năm nay, ngoài độ bền, màu sắc, thương hiệu, khách đến hỏi nhiều về sơn không mùi, thành phần nguyên liệu an toàn cho sức khỏe... Các dòng sơn dù mới ra mắt nhưng nếu có khả năng loại bỏ các chất độc hại cũng vẫn được nhiều người quan tâm và sẵn sàng mua. Ví dụ, với một dòng sơn mới của Dulux có khả năng thanh lọc không khí trong nhà, trong khoảng 2 tuần nay, hầu như ngày nào cũng có khách xin tư vấn và đã có khá nhiều người chọn mua”.

Các dòng sơn an toàn, bảo vệ sức khỏe được quan tâm nhiều trong mùa xây dựng cuối năm 2020. (Ảnh: Đại lý sơn Nga Tường của Dulux tại Quảng Ninh)

Các dòng sơn an toàn, bảo vệ sức khỏe được quan tâm nhiều trong mùa xây dựng cuối năm 2020. (Ảnh: Đại lý sơn Nga Tường của Dulux tại Quảng Ninh)

Điều này là khá dễ hiểu bởi gần đây, các thông tin về ô nhiễm không khí trong nhà được công bố rộng rãi. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm, có khoảng 4 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), không khí trong nhà ô nhiễm gấp 2 đến 5 lần không khí ngoài trời.

Đáng chú ý, các nguồn ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất đều là những vật dụng gia đình quen thuộc mà hầu hết các gia đình đều sử dụng như đồ nội thất, thảm sàn, hệ thống sưởi, khói nhà bếp, các sản phẩm hóa mỹ phẩm hay chất vệ sinh tẩy rửa… Việc nhà ở khép kín, không khí không được lưu thông cũng khiến các chất này khó thoát ra khỏi không gian sống.

Lá chắn xanh cho không gian sống

Loại sơn chị N. đề cập đến ở trên là sơn nội thất gốc sinh học được hãng Dulux ra mắt từ cuối tháng 10. Sản phẩm sơn sinh học có tên Air Clean này có khả năng thanh lọc các khí độc hại gây ô nhiễm không khí trong nhà như formaldehyde, benzen, các hợp chất dễ bay hơi phát sinh từ vật dụng trong gia đình… giúp nâng cao chất lượng không khí trong nhà.

Với các thành phần tự nhiên như than tre hoạt tính và có 22% gốc sinh học được chứng nhận bởi Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, đồng thời gần như không mùi, không chứa chì và thủy ngân, sơn nội thất sinh học Air Clean có thể thanh lọc được các khí độc hại một cách hiệu quả đồng thời an toàn cho người sử dụng.

Cơ chế hoạt động ưu việt của công nghệ Pure Air Technology từ Air Clean giúp không khí trong nhà trong lành hơn

Cơ chế hoạt động ưu việt của công nghệ Pure Air Technology từ Air Clean giúp không khí trong nhà trong lành hơn

Chuyên gia từ nhãn hàng Dulux chia sẻ về cơ chế thanh lọc không khí của dòng sơn này: “Sơn nội thất sinh học Air Clean được trang bị công nghệ Pure Air Technology. Nói một cách dễ hiểu thì công nghệ này hấp thụ các khí độc hại, chuyển hóa thành các phần tử vô hại sau đó giải phóng ra không khí. Từ đó, màng sơn đóng vai trò như một máy lọc chủ động, vô hiệu hóa các khí độc hại vốn không thể xử lý triệt để bằng các phương pháp dọn dẹp thông thường”.

Một thí nghiệm của Dulux cũng cho thấy trong không gian kín chứa lượng formaldehyde như nhau, đo lường trong một khoảng thời gian nhất định thì không gian sử dụng sơn nội thất sinh học Air Clean có thể vô hiệu hóa đến 80% lượng formaldehyde trong khi không gian sử dụng loại sơn khác vẫn chứa lượng khí ở ngưỡng cao.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có các tính năng vượt trội như kháng khuẩn, chống nấm mốc, là những nguồn gây bệnh khác cho gia đình, từ đó nâng cao hiệu quả bảo vệ chất lượng môi trường sống trong nhà cho các gia đình.

Trong bối cảnh chất lượng không khí ngày càng đáng báo động, sử dụng vật liệu không chỉ có nguồn gốc an toàn mà còn có tính năng thanh lọc không khí đang trở thành một sự ưu tiên cho các gia đình hiện đại. Sự kết hợp giữa công nghệ và lối sống xanh sẽ giúp các gia đình được tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn.

Có thể bạn quan tâm